Một ngôi chùa mới của Phật giáo Hàn Quốc vừa mới được khánh thành vào hôm thứ Bảy, ngày 21-5 vừa qua tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ. Một phái đoàn gồm 150 vị sư thuộc tông phái Tào Khê đã tham dự ngày lễ trọng đại này.

Lễ khánh thành do Hòa thượng Wonhaeng, Trưởng Tông phái Tào Khê chủ trì. Đây là sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt, lần đầu tiên có một số lượng lớn những người hành hương từ Hàn Quốc đến Bồ Đề Đạo Tràng để chiêm bái kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hơn 2 năm trước

Ấn Độ: Khánh thành ngôi chùa Phật giáo Hàn Quốc tại Bồ Đề Đạo Tràng ảnh 1

Ngôi chùa là một phần của dự án “Một triệu lời nguyện” của tông phái Tào Khê Hàn Quốc, do Hòa thượng Wonhaeng lãnh đạo, với mục đích đảm bảo một tương lai vững mạnh cho Phật giáo Hàn Quốc. Dự án này nhằm đối phó với tình trạng số lượng Phật tử Hàn Quốc ngày càng giảm ở quốc gia này.

Chia sẻ về dự án này, Hòa thượng Wonhaeng nói: “Mỗi người chúng ta khi đứng một mình có thể sẽ rất nhỏ bé và yếu ớt, nhưng nếu mong ước của một triệu Phật được kết nối với nhau, thì chúng ta có thể đạt được bất kỳ điều gì, bất kỳ nơi nào trên thế giới này”.

Ngôi chùa được lên kế hoạch xây dựng kể từ đầu năm 2019, khi hai vị nữ Phật tử Salmae và Yeonchui, quyên góp 5 tỷ won (3,9 triệu USD) để hoàn thành toàn bộ cơ sở này. Sau đó, các thành viên của Tongdo-sa, một trong ba ngôi chùa Phật giáo lớn nhất ở Hàn Quốc, đã cúng dường một khu đất rộng 6.600m2 cho ngôi chùa. Khu đất này nằm cách khu phức hợp bảo tháp Đại Giác khoảng 200m. Quá trình xây dựng bắt đầu vào năm 2020, và kể từ đó, tiến độ triển khai diễn ra liên tục kể cả khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ngôi chùa chiếm một nửa diện tích khu đất được cúng dường và bao gồm chánh điện, thiền đường, nhà khách, văn phòng, phòng trà và phòng khám sức khỏe cho những người dân địa phương. Những bức ảnh từ đầu năm nay cho thấy ngôi chùa đang trong giai đoạn xây dựng, với những bộ mái kiểu Hàn Quốc. Những chiếc đèn lồng truyền thống của Hàn Quốc đã được trang trí xung quanh khuôn viên, cùng với một số tượng Phật đang chờ công trình cuối cùng hoàn tất để tôn trí.

Ấn Độ: Khánh thành ngôi chùa Phật giáo Hàn Quốc tại Bồ Đề Đạo Tràng ảnh 2

Tên của ngôi chùa là Bunhwang đề cập đến hương thơm của loài hoa sen, mặc dù vươn lên từ bùn nhưng hương sắc vẫn không đổi. Thuật ngữ này cũng là tên được đặt cho một ngôi chùa được thành lập vào năm 634 CN ở Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, cố đô của Vương quốc Silla (57 TCN – 935 CN).

Đây là ngôi chùa trong quá khứ đã được Hoàng hậu Seondeok (632-647) xem như một biểu tượng của sự tôn kính, và được lập nên với hy vọng rằng nó sẽ khôi phục lại nền hòa bình và thịnh vượng cho đất nước. Khi đặt cùng tên với một ngôi chùa có ý nghĩa đặc biệt trong quá khứ, những người ủng hộ ngôi chùa mới này hy vọng sẽ mang lại may mắn và phước lành cho những người hành hương cũng như những người dân ở Bodh Gaya, nơi từ lâu đã trở thành một trong những vùng nghèo khó bậc nhất của Ấn Độ.

Hòa thượng Wonhaeng và các Phật tử hy mong muốn rằng động thái này sẽ là một bước quan trọng trong việc phục hưng và chấn chỉnh lại Phật giáo Hàn Quốc trong thế kỷ XXI. Hòa thượng cho biết: “Mong ước của một người sẽ tác động đến 100 người, và 10.000 mong ước sẽ chảy thành dòng sông lớn chứa một triệu lời nguyện. Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng những lời nguyện chân thành của mình cho đến khi tương lai tươi sáng của Phật giáo Hàn Quốc rộng mở trước mắt”.

Thành phố Bodh Gaya, nằm ở bang Bihar thuộc vùng Đông bắc Ấn Độ, là địa điểm nổi tiếng nhất trong số bốn địa điểm hành hương chính của Phật giáo. Ba ngôi còn lại là Lumbini ở Nepal, nơi Đức Phật đản sinh; Sarnath, nơi Ngài thuyết bài pháp đầu tiên và Kushinagar, nơi Ngài nhập diệt.

Thiện Quang dịch/Báo Giác Ngộ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Xin đừng lên án việc xây chùa
Điểm nhìn

Tất cả chúng ta đều phải nương vào Thế gian trụ trì Tam bảo mới hoằng dương được Phật pháp. Do đó, việc xây chùa, tạc tượng, đúc chuông, độ tăng là đạo sự thiết yếu, phải duy trì. Vì nếu không xây chùa, sẽ không có cơ sở thờ tự, tập hợp lực lượng...

Thị phi cuối năm
Điểm nhìn

Sắp hết một năm… Một năm khá yên với tôi. Không sóng, không gió, ngoài đời cũng như trong đạo. Con đường tôi đi vẫn là thế đó Ngày mỗi mở hơn Cho tầm nhìn hạn hẹp nơi mình thoáng ra. Đâu đó, những hiện tượng không hay vẫn đang diễn ra. Không phải quanh tôi. Thế giới quanh tôi...

Hóa Giải Đối Nghịch
Điểm nhìn

Trong sự hóa giải, chuyển hóa nghịch cảnh và chúng sanh đối nghịch, sự giác ngộ, thành Chánh giác là hiệu quả nhất vì nó đi vào tận nơi thâm sâu nhất của tâm chúng sanh. Thành Phật là thành Chánh giác ngay trong tâm của mỗi chúng sanh, dù chúng sanh đó có “vọng tưởng chấp trước điên đảo” đến thế nào. 1/ Bài học từ Đức Phật trong Kinh Pháp Hoa Trong kiếp Đức Thích Ca thành Phật ở Ấn Độ, người đối nghịch,...

Góc Nhìn Khoa Học Và Phật Giáo Về “linh Hồn” Và Luân Hồi
Điểm nhìn

Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệt là con người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này, không ai có thể tồn tại mãi mãi mà không hề chết, thế nhưng chúng ta vẫn cảm giác như cái chết là điều gì đó rất xa xôi, xa xôi bởi không ai đoán biết được nó sẽ đến...

Phật giáo với quan niệm phù đồ hộ trì
Điểm nhìn

Phật giáo chủ trương: Con người và chỉ có con người mới thực sự là người ban phúc giáng họa cho chính mình. Sự cầu cạnh, van xin ở người khác hoặc nơi thần linh, nếu có được cũng chỉ là phần không đáng kể, chỉ có tâm niệm, hành động hướng thiện mới mang...

Hòa Thượng Tuệ Sỹ Còn Ảnh Hưởng Bao Nhiêu Tới Phật Giáo Và Phật Tử Việt Nam Hiện Nay?
Điểm nhìn

Tin Hòa thượng Tuệ Sỹ viên tịch có vẻ như khép lại một trang sử sôi động, đầy lãng mạn của Phật giáo Việt Nam, kể từ phong trào Chấn hưng Phật giáo, với sự thành lập An Nam Phật học tại miền Trung vào năm 1932, do các nhà sư và các trí thức nho học lẫn “Tây” học, chủ trương, trong đó nổi tiếng nhất là bác sĩ Lê Đình Thám (1897-1969). Với Chấn hưng Phật giáo, Phật...

Di chúc tang lễ Hoà thượng Tuệ Sỹ
Tin trong nước, Tin tức

DI CHÚC TANG LỄ Tôi, Tỳ-kheo Thích Tuệ Sỹ, với tâm trí minh mẫn, tự biết thân mang trọng bệnh, để lại Di chúc sau đây cho chư Pháp lữ và hàng đệ tử thực hiện tổ chức Tang lễ theo tâm nguyện của tôi: 1. Kim quan quản tại chùa Phật Ân, Long Thành,...

Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ viên tịch
Tin trong nước, Tin tức

Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, vị giáo phẩm uyên bác, dịch giả của nhiều bộ kinh, luận quan trọng; tác giả của các công trình nghiên cứu Phật học giá trị đã được xuất bản, sau thời gian bệnh duyên đã viên tịch tại chùa Phật Ân (tỉnh Đồng Nai) vào 16 giờ chiều nay,...

Đạo Phật Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số
Điểm nhìn

Nhiều người trong chúng ta ngày càng nhận ra tác hại của thiết bị công nghệ kỹ thuật số. Công nghệ ngày càng phát triển để phục vụ cho đời sống con người, nhưng tại sao tỷ lệ trầm cảm và lo âu ngày càng gia tăng? Về mặt trực quan, nhiều người cảm thấy không thể tự chủ và điều khiển được cuộc sống của chính mình khi màn hình điện thoại...

Phật Giáo Và Phụ Nữ
Điểm nhìn, Đời sống

Chuyện nam nữ có lẽ là vấn đề (tạm gọi) – là muôn thuở. Nó bắt đầu từ thời kỳ hồng hoang mà đến nay vẫn mang tính thời sự nóng hổi! Để bàn vấn đề này liên quan đến tổ chức, quan điểm của Phật giáo, có lẽ phải bắt đầu từ những lý do căn bản như sau.  1. Tại sao lại có phân biệt nam nữ? Đứng ở góc độ nhân thế để mà bàn, F.Engels cũng...

Vô thường – con đường đưa đến tuệ giác
Điểm nhìn

Vậy vô thường là gì? Trong cuộc sống này, nhờ có vô thường mà có sáng, có trưa, có chiều, có tối, rồi có một ngày cho đến một tháng, một năm, mười, hai mươi năm. Nhờ vô thường, đứa bé sanh ra đời rồi lớn lên, trưởng thành chứ không đứng yên một chỗ....

Con trai Đức Phật xin cha chia gia tài, kết quả ra sao?
Điểm nhìn

Gặp cha lần đầu tiên khi đã 7 tuổi, con trai Đức Phật theo lời mẹ dặn, níu áo cha xin được ngài trao lại phần gia sản của mình. Đức Phật có một người con duy nhất, đó là vương tôn La Hầu La (Rahula) được sinh ra khi Phật còn là thái tử...

Tu sĩ trẻ trước làn sóng thời đại
Điểm nhìn

Mục đích giáo hóa của Đạo Phật là hướng chúng sanh đạt đến sự giải thoát chân chính. Phương pháp giáo hóa của Đạo Phật là tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với từng cá thể chúng sanh hoặc tổ chức, giúp đối tượng nhận ra đâu là nguyên nhân khiến mình không đạt...

Bóng ma dưới góc nhìn của Duy Thức
Điểm nhìn, Đời sống

Suốt những năm tôi giảng dạy ở trường Trung cấp Phật học Nha Trang (2012-2021), đề tài mà sinh viên thích hỏi vẫn là “ma quỷ”. Tôi tham vấn đề tài này với nhiều vị Trưởng lão kỳ túc, có vị tin tuyệt đối và có vị không tin đến cực đoan. Tôi cũng hỏi...

Cao nhân dạy: Tuỳ ngộ mà an, tuỳ duyên mà sống
Điểm nhìn

Cuộc sống bất biến, bởi vậy nhiều khi thuận duyên ban đầu nhưng lại biến thành nghịch duyên sau này, có khi nghịch duyên bây giờ nhưng lại biến thành thuận duyên trong tương lai.   Người ta thường gọi nhân duyên tốt là thuận duyên, và nhân duyên xấu là nghịch duyên. Thế nhưng...

Hướng đi của đạo Bụt cho hòa bình và môi sinh
Điểm nhìn

Tình thương bằng hành động: Biết chăm sóc chính ta, người muốn bảo vệ môi trường. Có một người học trò hỏi tôi:“Con phải làm gì trước quá nhiều vấn đề cấp bách hiện nay?” Tôi trả lời: “Con chỉ cần làm một thứ thôi nhưng làm cho sâu sắc và cẩn trọng thì con...