Nếu mỗi người tử tế hơn chính mình, tử tế hơn với thái độ của mình, tử tế hơn với những buồn phiền, bất mãn, xung đột, đấu tranh bên trong mình…thì xã hội sẽ thêm phần an ổn. Khi không tử tế được với chính mình, thì bạn sẽ không thể tử tế với ai được cả!

Nếu bạn muốn làm gì cho cuộc đời này, không phải cứ hô to nói lớn: Hãy trừng trị cái ác, hãy bài trừ cái xấu… hay tỏ ra chê bai, dè bỉu…Vì dù bạn có phản ứng hay không thì tự thân mỗi người phải chịu nhân quả với việc làm của họ không sớm thì muộn.

Cái xấu cần được giáo dục hơn là chê bai, phần lớn người ta làm việc xấu vì họ không biết rằng việc đó là xấu thế nào, hoặc nữa, họ không biết làm gì để được tốt hơn!

Nếu đem tâm hiềm khích, chê bai, đấu tranh… mà đóng góp cho đời thì chỉ góp thêm phần bất an và xung đột.

Nếu có thứ gì đó cuộc đời cần ở bạn thì không gì hơn là sự tử tế!

Nếu mỗi người tử tế hơn chính mình, tử tế hơn với thái độ của mình, tử tế hơn với những buồn phiền, bất mãn, xung đột, đấu tranh bên trong mình…thì xã hội sẽ thêm phần an ổn. Khi không tử tế được với chính mình, thì bạn sẽ không thể tử tế với ai được cả!

Mỗi cá nhân tự tu tập đủ năng lượng an lạc, từ bi và trí tuệ thì thế giới này sẽ tự thay đổi.

Nếu cái xấu của người có thể làm bạn phẫn nộ, cái tốt của người có thể làm bạn vui cười thì bạn chỉ là một nô lệ trung thành cho hai mặt đối đãi của cuộc sống!

Còn khi bạn có đủ bình an và tĩnh tại trước sự xấu tốt của người, dù bạn không làm gì cho đời thì bạn cũng đã đóng góp một phần tử tế của mình để làm an cuộc sống…

Có những người đến chùa làm công quả, nhưng họ thường nói những lời chứa đầy những xung đột và bất mãn bên trong mình, nên dù họ đang làm công quả bằng thân, nhưng ý và khẩu thì đang tạo nghiệp.

Có những vị nhân danh mình tu theo phái này là chính thống, là hay, nên chê bai, đã phá phái kia. Hoặc cho pháp môn này là đúng, pháp môn kia là sai nên sinh tâm bài trừ, hiềm khích.

 

Dù đúng hay sai, dù tà hay chánh… thì họ đang vận hành theo Nhân Quả, Nghiệp Báo của chính họ. Bạn muốn xen vào để thay đổi nhân quả và nghiệp báo thay họ ư?!

Mỗi cá nhân tự tu tập đủ năng lượng an lạc, từ bi và trí tuệ thì thế giới này sẽ tự thay đổi.

Nếu bạn là mặt trời, dù có đứng một chỗ thì tự thân cũng chiếu sáng cho vạn vật… Chân Lý cũng vậy, chỉ chiếu sáng cho người hữu duyên vượt thoát những khổ đau, soi chiếu cho họ thấy ra nguồn gốc từ vô minh của bản ngã. Chứ không phải đấu tranh để loại trừ điều gì. Bởi Chân Lý tự thân đã có đủ Chân Thiện Mỹ.

Cho nên, việc tốt, chính là làm cho bản thân mình tốt hơn, nếu bạn nghĩ rằng bạn đang làm việc tốt để cho ai đó, cho đời, cho đạo hay cho chùa… mà thân khẩu ý của mình vẫn còn nhiều buồn bực và bất mãn thì việc ấy chỉ là mặt khác của tham-sân-si trong bạn vẽ ra mà thôi…

Cho nên, hãy tử tế với những tư duy, cảm xúc, thái độ phản ứng của mình cũng là một cách tu tập để bài trừ cái xấu vậy…

Đổi tâm, đổi tánh, đời thay đổi

Đổi cảnh, đổi người, chỉ nhọc công

Người đời không mấy thong dong

Vì mong thế giới như trong lòng mình

Chừng nào tâm thái an bình

Nhìn đâu cũng thấy nhân sinh nhiệm mầu!

Sư cô Trúc Lan Nhã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Tái hiện khất thực: Làm sai thì sẽ gây phản cảm, để lại hình ảnh xấu dung tục
Điểm nhìn

Trong vài năm gần đây, vào mỗi dịp Vu lan, bỗng thấy xuất hiện các hình thức cúng sớt bát, đặt bình bát với thức ăn chứa sẵn hoặc đi khất thực, Phật tử quỳ dâng cúng. Cúng sớt bát hay tổ chức trì bình khất thực nhằm tái hiện lại hình ảnh Tăng đoàn...

Bảo Vệ Sự Truyền Trao Và Tiếp Nhận Giới Luật Trong Phật Giáo
Điểm nhìn

Phật giáo, với hơn hàng ngàn năm lịch sử, đã xây dựng một hệ thống giới luật nghiêm ngặt và quan trọng để hướng dẫn người tu hành trên con đường tu tập và giải thoát. Những quy định này không chỉ là các quy tắc về hành vi mà còn là biểu hiện của đạo đức và tâm linh, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sự thanh tịnh và phát triển của tăng đoàn và cộng đồng Phật tử. Quá trình truyền...

Sinh phải có diệt, hợp phải có ly
Lời Phật dạy

Con người có trí tuệ, hiểu được quy trình mặc định của vô thường, thường xuyên quán chiếu vô thường, nghĩ tưởng đến ngày thân xác ta cùng mọi thứ xung quanh sẽ tan biến, không còn gì cả. Nhờ đó tâm bám chấp, tham luyến vào mọi thứ giảm bớt. Thưở xưa, đức Phật...

Góc quan điểm: XU HƯỚNG MINH TUỆ – KHÔNG PHẢI CHUYỆN MỚI MẺ
Điểm nhìn, Sự kiện

Đối với người Việt xưa nay, tính hướng ngoại và chạy theo các trào lưu mới không phải chuyện sớm sủa gì, từ nhu cầu sử dụng vật chất, đến tiếp nhận văn hóa ngoại lai, … thậm chí là tiếp nhận luồng tư tưởng mới trong một tôn giáo, cụ thể là đạo Phật....

Xoay Quanh Câu Chuyện Thầy Minh Tuệ – Niềm Vui Và Nỗi Buồn
Điểm nhìn

Những ngày gần đây, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất, đắp một tấm y chắp vá từ nhiều mảnh vải được nhặt nhạnh từ đâu đó, và ôm bình bát tự chế bằng ruột nồi cơm điện, đi khất thực dọc theo chiều dài con đường quốc lộ mà không xác định điểm đến. Nhiều người nói rằng vị...

Những ai không phóng dật, chân thành con đảnh lễ
Lời Phật dạy

Một thời, rất nhiều Tỷ kheo trú giữa dân chúng Kosala, tại khu rừng nọ, cống cao, ngạo mạn, ồn ào, lắm miệng, lắm lời, thất niệm, không tỉnh giác, không định tĩnh, tâm tán loạn, các căn không chế ngự. Rồi một vị thiên trú ở khu rừng ấy, vì lòng thương xót, muốn...

Tu Theo Hạnh Đầu Đà Hay Nhập Thế Độ Sanh?
Điểm nhìn

Thời gian gần đây hiện tượng sư Thích Minh Tuệ tu theo hạnh Đầu Đà đi bộ từ Nam chí Bắc đã được quần chúng đủ mọi thành phần ngưỡng mộ. Họ chờ đón sư ở dọc đường, cúi đầu hoặc quỳ xuống lòng đường để đảnh lễ, tặng đồ ăn thức uống, có khi tháp tùng sư một đoạn đường dài. Có khi họ tụ tập quanh sư tại nơi...

Hiện Tượng Thầy Minh Tuệ
Điểm nhìn

Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như...

Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người
Lời Phật dạy

Thế Tôn, bậc tôn quý nhất, đấng Giác ngộ duy nhất, tối tôn ở đời. Bởi chỉ có thành tựu tuệ giác vô ngã, kết quả của thiền quán mới dẹp tan vô minh, vượt ra khỏi mọi sự kềm tỏa của ác ma, giải thoát hoàn toàn mọi chi phối của phiền não, sanh...

Về vấn nạn truyền thông nhắm vào Phật giáo
Điểm nhìn

Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng! Một vài năm gần đây những ai thường theo dõi hoặc quan tâm tới truyền thông trên...

Thấy khổ đau nhiều hơn hạnh phúc để sống nhẹ nhàng hơn
Lời Phật dạy

Đời người như những chuyến xe, ngược xuôi bất tận giữa dòng mưu sinh đầy biến động với vô vàn chia ly và hội ngộ. Trớ trêu là hội ngộ với những điều không đáng hội ngộ, chia ly với những điều không thể chia ly, ấy vậy mà người ta khổ. Một thời, Thế...

Không Giữ Giới Có Năm Điều Suy Hao
Lời Phật dạy

Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức. “Một thời Phật ở trong núi Kỳ-xà-quật, thành La-duyệt cùng với chúng Đại Tỳ-kheo một ngàn hai trăm năm mươi người… Bấy giờ, Thế Tôn nói với...

Phục Hồi Môi Trường Để Cùng Tồn Tại
Điểm nhìn, Đời sống

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa Quý Vị, Lần này Hội Đồng Tăng Già Thế Giới (World Buddhist Sangha Council) thảo luận về đề tài Environment Restoration for Harmonious CoExistence (Phục Hồi Môi Trường Để Cùng Tồn Tại). Dựa vào đề tài này, chúng tôi xin gửi đến quý vị quan điểm của mình như sau. Đạo Phật là đạo lấy từ bi và trí tuệ làm phương châm cho...

Quản lý thùng công đức, quản ‘công’ hay quản ‘đức’?
Điểm nhìn

Sẽ lợi hại thế nào khi quản lý thùng công đức, chưa nói thành công hay thất bại về mặt kinh tế, hãy đo nhân tâm của đa số tín đồ, tu sĩ để xem có thể quản ‘công’, chứ làm sao quản được ‘đức’ để mà quản lý ‘công đức’? Không vì chuyện sử...

Khẩu Nghiệp Ở Việt Nam Đang Rất Nặng!
Điểm nhìn

1. Khẩu nghiệp từ đâu ra? Chúng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen. Nếu ta thường xuyên sống bình an, nhẹ nhàng, thanh tịnh, vô ngã vị tha thì chúng ta tạo nghiệp thiện, được sinh về các cảnh giới thiện lành, được làm chư thiên và làm người hạnh phúc. Nếu chúng ta thường xuyên tức giận, quát nạt kẻ khác, ức hiếp người khác...

Đức Phật ứng xử ra sao trước những lời thô ác, bất thiện và chỉ trích?
Lời Phật dạy

Trước thị phi, Phật xả tâm, buông hết, không hơn thua với thế gian. Sở dĩ Ngài hành xử như vậy vì thấy rõ “người hơn liền thêm oán” và “người thua nằm không yên”. Hơn thua là điều quan trọng với người đời, có khi vì một chút hơn thua mà phải đánh đổi...