Nếu mỗi người tử tế hơn chính mình, tử tế hơn với thái độ của mình, tử tế hơn với những buồn phiền, bất mãn, xung đột, đấu tranh bên trong mình…thì xã hội sẽ thêm phần an ổn. Khi không tử tế được với chính mình, thì bạn sẽ không thể tử tế với ai được cả!

Nếu bạn muốn làm gì cho cuộc đời này, không phải cứ hô to nói lớn: Hãy trừng trị cái ác, hãy bài trừ cái xấu… hay tỏ ra chê bai, dè bỉu…Vì dù bạn có phản ứng hay không thì tự thân mỗi người phải chịu nhân quả với việc làm của họ không sớm thì muộn.

Cái xấu cần được giáo dục hơn là chê bai, phần lớn người ta làm việc xấu vì họ không biết rằng việc đó là xấu thế nào, hoặc nữa, họ không biết làm gì để được tốt hơn!

Nếu đem tâm hiềm khích, chê bai, đấu tranh… mà đóng góp cho đời thì chỉ góp thêm phần bất an và xung đột.

Nếu có thứ gì đó cuộc đời cần ở bạn thì không gì hơn là sự tử tế!

Nếu mỗi người tử tế hơn chính mình, tử tế hơn với thái độ của mình, tử tế hơn với những buồn phiền, bất mãn, xung đột, đấu tranh bên trong mình…thì xã hội sẽ thêm phần an ổn. Khi không tử tế được với chính mình, thì bạn sẽ không thể tử tế với ai được cả!

Mỗi cá nhân tự tu tập đủ năng lượng an lạc, từ bi và trí tuệ thì thế giới này sẽ tự thay đổi.

Nếu cái xấu của người có thể làm bạn phẫn nộ, cái tốt của người có thể làm bạn vui cười thì bạn chỉ là một nô lệ trung thành cho hai mặt đối đãi của cuộc sống!

Còn khi bạn có đủ bình an và tĩnh tại trước sự xấu tốt của người, dù bạn không làm gì cho đời thì bạn cũng đã đóng góp một phần tử tế của mình để làm an cuộc sống…

Có những người đến chùa làm công quả, nhưng họ thường nói những lời chứa đầy những xung đột và bất mãn bên trong mình, nên dù họ đang làm công quả bằng thân, nhưng ý và khẩu thì đang tạo nghiệp.

Có những vị nhân danh mình tu theo phái này là chính thống, là hay, nên chê bai, đã phá phái kia. Hoặc cho pháp môn này là đúng, pháp môn kia là sai nên sinh tâm bài trừ, hiềm khích.

 

Dù đúng hay sai, dù tà hay chánh… thì họ đang vận hành theo Nhân Quả, Nghiệp Báo của chính họ. Bạn muốn xen vào để thay đổi nhân quả và nghiệp báo thay họ ư?!

Mỗi cá nhân tự tu tập đủ năng lượng an lạc, từ bi và trí tuệ thì thế giới này sẽ tự thay đổi.

Nếu bạn là mặt trời, dù có đứng một chỗ thì tự thân cũng chiếu sáng cho vạn vật… Chân Lý cũng vậy, chỉ chiếu sáng cho người hữu duyên vượt thoát những khổ đau, soi chiếu cho họ thấy ra nguồn gốc từ vô minh của bản ngã. Chứ không phải đấu tranh để loại trừ điều gì. Bởi Chân Lý tự thân đã có đủ Chân Thiện Mỹ.

Cho nên, việc tốt, chính là làm cho bản thân mình tốt hơn, nếu bạn nghĩ rằng bạn đang làm việc tốt để cho ai đó, cho đời, cho đạo hay cho chùa… mà thân khẩu ý của mình vẫn còn nhiều buồn bực và bất mãn thì việc ấy chỉ là mặt khác của tham-sân-si trong bạn vẽ ra mà thôi…

Cho nên, hãy tử tế với những tư duy, cảm xúc, thái độ phản ứng của mình cũng là một cách tu tập để bài trừ cái xấu vậy…

Đổi tâm, đổi tánh, đời thay đổi

Đổi cảnh, đổi người, chỉ nhọc công

Người đời không mấy thong dong

Vì mong thế giới như trong lòng mình

Chừng nào tâm thái an bình

Nhìn đâu cũng thấy nhân sinh nhiệm mầu!

Sư cô Trúc Lan Nhã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Như Lai là bậc “Nói gì thì làm vậy, làm gì thời nói vậy”
Lời Phật dạy

“Nói gì thời làm vậy, làm gì thời nói vậy” thoạt nhìn như đơn giản, bình thường nhưng thật sự phi thường. Nói ra sự thấy biết bằng trải nghiệm, những gì đã kinh qua đồng thời làm được, sống trọn vẹn với những gì mình nói. Như Lai (Tathàgata) là một trong những danh...

Năm Thìn và những trận bão lụt khủng khiếp
Điểm nhìn

Rồng (con vật từ trí tưởng tượng của phương Đông) có liên quan mật thiết đến thiên tượng và thời tiết. Vì vậy, trong những năm Thìn thường có bão tố và lũ lụt kèm theo. Do đó trong dân gian có câu “Ông tha mà bà chẳng tha” là vậy. Những trận bão năm...

Báo Lao Động phản ánh chùa Phật Quang nhưng lấy hình Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM để minh họa
Điểm nhìn

Vừa qua, Báo Lao Động đã xuất bản một video Những cơ quan nào bị “xướng tên” khi để chùa của sư Thích Chân Quang xây dựng trái phép, lấn rừng?, đã lấy hình ảnh cơ sở I Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM để minh họa cho phản ánh được cho là các vi phạm...

Người vợ lý tưởng theo quan điểm Phật giáo
Lời Phật dạy

Vợ chồng tự nguyện gắn bó, chung sống với nhau, đó là duyên mà âu cũng là nợ. Người đàn ông nào cũng mong muốn có được người vợ hiền trong đời. Thế nhưng, do nghiệp lực và duyên nợ của mỗi người nên không phải ai cũng tìm được người vợ như ý. Một...

Chuyển hóa đố kỵ theo lời Phật dạy
Lời Phật dạy

Mở lòng yêu thương, mong mọi người thành công từ trong suy nghĩ cho đến lời nói và việc làm. Được vậy thì tâm đố kỵ tan biến, bản thân mình an vui và mọi người cũng an vui. Đố kỵ là tâm lượng hẹp hòi, khó chịu, bực bội, ganh ghét những ai có...

Thực hành cúng bái tổ tiên theo lời Phật dạy
Lời Phật dạy

Cúng bái tổ tiên, ông bà, cha mẹ hoặc bà con thân quyến là một trong những lễ tiết quan trọng của đời sống tinh thần, tâm linh có truyền thống lâu đời, nhằm thể hiện sự tri ân, báo ân, lòng thương kính đối với người đã chết. Một thời, Thế Tôn ở tại...

Vượt thoát sợ hãi sinh già bệnh chết
Lời Phật dạy

Người thường ưu tư về thân phận luôn ám ảnh bởi câu hỏi ta từ đâu đến và sẽ đi về đâu? Hầu như chẳng ai có ký ức lúc chào đời, chỉ nghe người thân kể lại rồi tha hồ tưởng tượng. Nhưng hình dung về cái chết của mình thì ai cũng có,...

Ở trong chúng Như Lai mà lại phỉ báng Như Lai
Lời Phật dạy

Những người ngoài dù có phỉ báng Như Lai đến mấy thì vẫn không hề hấn gì đến đạo pháp. Nhưng chính những thành viên trong hội chúng của Như Lai lại tiềm ẩn nguy cơ phỉ báng Ngài vì giảng nói sai Chánh pháp, và có thể tổn hại đạo pháp nghiêm trọng. Thời...

Nhân Duyên Khởi Ra Chánh Kiến
Lời Phật dạy

Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạo là nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn. Trong đó, Chánh kiến tức nhận thức và quan điểm đúng Chánh pháp là chi phần quan yếu, có vị trí đứng đầu (Chánh kiến, …, Chánh định). Nhận thức và quan điểm đúng Chánh pháp sẽ quyết định sự nghiệp tu hành luôn đúng với lời Phật dạy, không bị thiên lệch, thẳng đến giải thoát Niết-bàn. Thời Thế Tôn còn tại thế, vẫn có một số ít Tỳ-kheo nhận thức sai Chánh pháp. May...

Nguyên nhân Phật dạy pháp Vu lan bồn
Lời Phật dạy

Vu Lan bồn, người Trung Hoa dịch là “giả đảo huyền”, nghĩa đen là cởi trói người bị treo ngược; nghĩa bóng là cứu vớt những kẻ đau khổ nặng nề như đang bị treo ngược. Nguyên nhân Phật dạy Pháp Vu Lan Bồn. Ngài Đại hiếu Mục Kiền Liên, sau khi tu hành chứng...

Bậc thượng nhân
Lời Phật dạy

Thượng nhân có nghĩa thường là người bậc trên, vị bề trên. Như thế nào gọi là trên? Vấn đề này tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người và một nhóm người. Trong Phật pháp, thượng nhân chỉ cho những bậc hơn người, là những bậc chân tu, thiện trí thực hành phạm hạnh...

Nuôi dưỡng tâm niệm về thâm ân dưỡng dục, tâm hiếu được hình thành
Lời Phật dạy

Hiếu thảo là một trong những bổn phận quan trọng của đạo làm con được hình thành từ tình thương yêu và sự giáo dưỡng của cha mẹ. Hiếu dưỡng sẽ tròn đầy như nhiên khi các bậc cha mẹ thực sự gương mẫu, trọn vẹn với đạo làm cha mẹ thì con cái sẽ...

Cung kính bậc phạm hạnh nền tảng của giải thoát
Lời Phật dạy

Nếu không xác định đúng về giá trị của người tu sẽ đưa đến nhận thức sai lầm, hành xử thiếu tôn kính đối với những bậc đáng kính. Đức Phật đã khuyến cáo những ai không cung kính các bậc phạm hạnh thì khó tiến tu trên đường đạo. “Một thời, Phật du hóa...

Người học Phật cần chia sẻ thông tin có lợi ích cho mình và người
Lời Phật dạy

Thông tin là một nhu cầu quan trọng trong đời sống của con người. Mỗi người thường quan tâm đến những thể loại thông tin khác nhau, nếu thiếu thì xem như bị đói thông tin. Nhưng ngoài nhu cầu về những thông tin cần thiết thì đa phần, con người thích buôn chuyện. Một...

Ái sinh thì buồn khổ sinh
Lời Phật dạy

Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông. Khi đã yêu thích cái gì rồi thì tâm ngày đêm tưởng nhớ, tìm mọi cách để sở hữu. Nếu đủ phước duyên sở hữu được thứ mình thích thì hạnh phúc dâng tràn, cuộc sống đẹp đẽ...

Nghĩ Về Thịnh Pháp Và Mạt Pháp
Điểm nhìn

Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp? Bài này được viết để trình bày một số suy nghĩ liên hệ. Bài này được viết trong tinh thần biết ơn Phật, biết ơn Pháp, biết ơn Tăng. Tuy nêu lên vấn đề, có phải chúng ta đang ở thời mạt pháp, nhưng người viết không có bất kỳ thẩm quyền nào về...