Chữ “ Tiến ” và chữ “ Điện ”

  • Khi cúng linh thường dùng chữ Tiến linh.(薦 靈) Trong nghi lễ, chữ Tiến (薦) có nghĩa là Dâng cúng lên người đã quá vãng ( sau khi an táng ).
  • Riêng chữ Điện ( 奠) chỉ dùng trong nghi lễ đám tang, khi quan tài còn nằm trên đất, tức chưa hạ huyệt, chưa an táng. Cúng ban mai gọi là triêu Điện, (朝奠)buổi chiều gọi Tịch Điện. (夕奠)
  • Chữ Tiến có nhiều trường hợp gọi khác nhau tùy theo cấp bực thấp cao của chư hương linh:
  • Thượng cung Tiến (上 恭 薦) Dùng cho trường hợp Bổn Âm Đường Thượng.
  • Cung Tiến ( 恭 薦) Dùng cho trường hợp Thượng Cao Cao Tổ.
  • Truy Tiến (追 薦) Dùng cho trường hợp Cao Tổ, Tằng Tổ.
  • Kỉnh Tiến  ( 敬 薦)Dùng cho trường hợp Hiển Tổ.
  • Chánh Tiến (正 薦) Dùng cho trường hợp người chính thức được giỗ ngày hôm đó.
  • Phối Tiến:( 配 薦) Dùng cho trường hợp người ngang hàng với người được chánh tiến.
  • Câu Tiến (俱 薦) Dùng cho trường hợp nhỏ hơn người được chánh tiến.
  • Cung Tiến (恭 薦) Dùng cho hương linh lớn hơn người đứng cúng.
  • Cầu Tiến: ( 求 薦)Dùng cho trường hợp hương linh nhỏ hơn người đứng cúng.

* * * *

  • Chữ Thần ( 神) và chữ Chánh : (正)Thần hồn dùng cho phái nam. Chánh hồn dùng cho phái nữ. Chỉ dùng từ khi đã an táng xong về sau.
  • Thí dụ như : “ Phụng vì …chánh hồn chi hương linh ” ( 奉 為… 正 魂 之 香 靈)
  • Khi đám chưa chôn thì dùng chữ linh cữu (靈 柩) phái nam dùng phủ quân chi linh cữu (府 君 之 靈 柩 ) phái nữ dùng nhụ nhân chi linh cữu (孺 人 之 靈  柩) Chứ không dùng thần hồn hay chánh hồn. 
  • Tuổi nhỏ chết : Gọi là Thương hồn. (傷 魂)
  • Đối với khoa Bạt Độ Giải Oan ( chết nghiệp ), từ thanh hồn được dùng cho phải nam và linh hồn dùng cho phái nữ. Ví dụ “Nguyễn Văn A chi thanh hồn ”, hay “ Trần Thị B chi linh hồn”, v.v…
  • Chữ thi (   ), thi hài, thây người chết và cữu (   ) áo quan.  
  • Chữ lang ( ) và chữ hàng  (  ): cả hai được dùng để viết thứ tự anh chị em trong gia đình. Tỷ dụ như người con thứ nhì trong hàng trai là đệ nhị lang (第 二 郎  ) , người con thứ ba trong hàng gái là đệ tam hàng ( 第 三 行  )

– Chữ tự (  ) và hiệu (  ): tự được dùng cho phái nam, hiệu dùng cho phái nữ. Ví dụ như : “ Phụng vị … tự Thành Công thần hồn chi hương linh (  奉 為 …  字 成 功 神 魂 之 香 靈    ) hay “ Phụng vị Thuần Thục Chánh hồn chi hương linh (  奉 為 …… 號 純 淑 正 魂 之 香 靈)

 – Khi viết các lá Triệu, Bài Vị, Thần Chủ, v v.., đều áp dụng nguyên tắc thứ tự gọi là “ Quỷ Khốc Linh Thính ” ( 鬼 哭 靈 聽 ) . Số lượng chữ dài bao nhiêu tùy theo nội dung của lá Triệu hay Bài Vị, v v.., nhưng đối với hương linh nam thì chữ cuối cùng phải gặp đúng chữ Linh ( số lẽ ), khi tính theo thứ tự “ Quỷ Khốc Linh Thính ”, và hương linh nữ thì gặp đúng vào chữ Thính ( số chẵn ). Trong Phật giáo, với tư cách là phương tiện để đưa người vào Đạo, chư vị cổ đức đã dùng thuật ngữ Phật học để thay vào các từ trên như “ Trừng Trạm Triền Phược ” (澄 湛 纏 縛 ) Phái nam gặp vào chữ Trừng, và nữ chữ Trạm.

– Khi viết bảng cáo phó, người vợ đứng tên thì gọi chồng đã mất là Tiên Phu (先 夫  ) . Đối với người con chưa kết hôn, cha mẹ gọi là Ái Tử (  愛 子). Nếu anh em đứng tên thì gọi người mất là Tiên Huynh (先 兄) Tiên Tỉ ( 先 姊 ) hay Vong Đệ ( 亡 弟 ). Tóm lại có nhiều cách xưng hô rất nhiều nhưng cách dùng khác nhau tùy theo địa phương, mỗi nơi mỗi khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Lễ Đức Bổn Sư Thích Ca Thành Đạo (Ngày mồng 8 tháng chạp âm lịch)
Nghi lễ

– Cử ba hồi chuông trống, niệm hương cầu nguyện – Cử tán hoặc pháp ngữ: Lô hương sạ nhiệt, Tâm nhiên ngũ phần, Nguyện thử diệu hương vân .v.v. (Chọn 1 trong các bài) – Tụng một trong các bài: Tựa Lăng nghiêm, Thánh vô lượng thọ, chú Đại bi – Cử tán hoặc...

Khoa cúng Đức Ông – Sám tạ Long Thần
Nghi lễ

TÍN CHỦ KIỀN THÀNH ĐỈNH LỄ LONG THẦN BA LỄ Hương phụng hiến, cúng dàng Tu Đạt đại trưởng giả, cập long thần thổ địa chúng linh quan. Đệ tử kiền thành hương phụng hiến, ngưỡng kỳ uy đức giáng nhân gian. Ủng hộ tinh lam sùng bảo địa, khuông phù cảnh giới tất hoàng...

Văn khấn mẫu gia tiên mùng Một, ngày Rằm và sự dung hòa tinh thần Phật giáo
Nghi lễ

Văn khấn gia tiên là một sự hoà hợp giữa niềm tin dân gian vào các vị thần bảo vệ, thần đất đai, và truyền thống thờ cúng tổ tiên, kết hợp với tinh thần từ bi, cứu khổ của đạo Phật… Phần I. Văn khấn gia tiên mùng Một, ngày Rằm 1. Lễ vật và...

Văn khấn rằm tháng 8 – Tết Trung thu chuẩn nhất
Nghi lễ

Trong ngày Tết Trung thu, mỗi gia đình Việt thường chuẩn bị mâm lễ cúng dâng lên ông bà tổ tiên. Bên cạnh đó việc chuẩn bị văn khấn ngày rằm tháng 8 âm lịch cũng được nhiều người chú trọng. Văn khấn rằm tháng 8 chuẩn theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam –...

Nghi thức hồi hướng công đức lợi ích cho kẻ còn người mất
Nghi lễ

Hồi hướng là dùng thiện căn công đức tu tập và hành thiện của mình để hướng về mục đích hoặc tự làm lợi ích cho chính mình hoặc làm lợi ích cho chúng sinh khác. 1. Bài hồi hướng căn bản Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần) Nguyện mười phương chư Phật chư...

Văn khấn mùng 1 hàng tháng tại gia
Nghi lễ

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường thắp hương cúng thổ công và gia tiên theo phong tục truyền thống. Ngoài chuẩn bị các đồ lễ cúng đầy đủ, văn khấn cúng thổ công và gia tiên mùng 1 hàng tháng theo truyền thống cũng là một trong những nghi lễ quan trọng....

Nghi thức tang lễ dành cho Phật Tử tại gia
Nghi lễ

Đám tang hay đám ma, lễ tang, tang lễ, tang ma là một trong những phong tục của Việt Nam. Bao gồm nhiều quy trình của những người đang sống thực hiện đối với người vừa chết

Bài văn khấn Thần Tài hàng ngày, mùng 1, mùng 10, ngày rằm,… chính xác và đầy đủ nhất
Nghi lễ

Cúng Thần Tài là một trong những phong tục của người dân Việt Nam vào mỗi dịp đặc biệt trong năm. Ngoài kiến thức chuẩn bị mâm cúng thì văn khấn Thần Tài cũng quan trọng không kém. Đừng bỏ qua tổng hợp bài cúng Thần Tài hàng ngày, mùng 1, ngày rằm,… trang trọng và thành kính dành...

Văn khấn khai trương cửa hàng đầy đủ nhất
Nghi lễ

4. Văn khấn, cúng lễ khai trương Nam-mô A-Di-Đà Phật! Kính lạy: quan đương niên Hành khiến Thái tuế chí đức tôn thần. Các Ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại vương Các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần. Kính lạy các thần linh cai quản khu vực này. Hôm nay là ngày ... tháng... năm... Tín chủ con là:.... Ngụ tại... Thành tâm sửa biện xôi, gà, hương, hoa, quả lễ vật cúng dâng bày ra trước án. Vì tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này là phố... ngõ,,, đường .v..v.... (địa chỉ)... tên hiệu cửa hàng... (nếu là cơ quan, công xưởng thì khấn tín chủ con là: ... tên người phụ trách cửa hàng, Giám đốc hay Thủ trưởng cùng toàn thể công ty). Hôm nay chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật cáo yết tôn thần dâng cúng Bách linh... cúi mong soi xét, ngày khai trương cửa hàng, khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh mại mãi tài vặt giúp cho sinh hoạt. Chúng con xin kính mời Quan đương niên, Quan Đương cảnh, Quan thần linh Thổ địa. Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa long mạch cùng tất cả thần linh cai quản ở khu vực này. Cúi xin: thương xót tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, nhân vật bình an. Bốn mùa không hạn ách tai ương, tám tiết có điềm lành tiếp ứng, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành. Tín chủ lại mời các vị Tiến chủ, hậu chủ cùng chư Hương linh y thảo phụ mộc phảng phất ở trong khu vực này, xin hãy tới đây chiêm ngưỡng Tôn thần phụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ, vận đáo hanh xương, tài lộc như gió mây tập hội. Dãi tâm lòng thành cúi xin chứng giám. Cẩn cáo.

Lễ Cáo Đạo Lộ
Nghi lễ

Lễ cáo đạo lộ là lễ trình xin đường với thần giữ đường ngày mai đưa đám, đặt bàn có hương hoa và vật phẩm, cáo ở đường lộ gần nhà (lễ này cáo ban đêm, chủ lễ là người không bịt khăn tang) (Ghi chú: Lễ này nhờ người Hộ tang đứng cúng. Lễ...

Cúng Nhương Sao – Giải Hạn
Nghi lễ

(Ghi chú: Sớ này vừa Thiền môn, vừa nhơn gian. Vì đầu năm, tất cả các chủa địa phương đều tùy duyên để hướng dẫn cho hàng Phật từ sơ cơ, chưa hoàn toàn thấm nhuẩn giáo lý Phật đà một cách triệt để; do đó, các ngài đã tùy thuận chúng sanh mà có...

Lễ Xả Tang Chế
Nghi lễ

(Ghi chú: Đúng ngày Đại tường (tức là Hai năm) thì làm lễ Xã tang cho tất cả những người con Trai và Dâu cũng như cháu Đích tôn; còn đúng Hai năm, Ba tháng, Mười ngày thì làm lễ Xả tang cho vị Trường nam (tức con Trai Trưởng). Tuy nhiên, thông thường thì...

Lễ Vớt Vong
Nghi lễ

(Ghi chú: Cách bài trí: Sám đủ lễ như: Hoa quà, hương đèn, trà nước, Bài vị của hương linh. Gồm hai bàn: Thượng và hạ. Tiền Phật hậu linh. Khi cúng linh phải có cổ bàn. Đặt bàn thờ thuận tiện nơi rước linh). Chủ lễ xướng: Trai chủ tựu vị, Tả chức xướng:...

Lễ Triêu Điện
Nghi lễ

(Tức lễ Điện ban sáng, gần ngày đưa đám) Chủ lễ xướng: Tang quyến tựu vị, Tả chức xướng: Hiểu tang quyến tại linh tiền thành tâm dâng hương cúng dường, Hữu chức xướng: Thượng hương, Tả chức xướng: Tang quyến chi tâm Điện lễ, Đồng hoà: Nhị bái, Hữu chức xướng: Bình thân quỳ....

Lễ Sái Tịnh – Nhiễu Quan – Quy Y Linh
Nghi lễ

Chủ lễ xướng: Niệm hương bạch Phật, Chủ lễ xướng: Hiếu tang quyến tựu vị, Tả chức xướng: Tại linh tiền, hiếu táng quyến thành tâm lễ hương linh, Đồng hòa: Nhị bái, Hữu chức xướng: Bình thân quỳ. Cứ tán: Địa Tạng từ tôn khởi ai lân, Kết án tiêu danh nạp thiện duyên,...

Lễ mở cửa mả ( Lễ khai mộ môn)
Nghi lễ

(Ghi chú: Sắm hai mâm lễ vật. Một mấm đồ cứng Hương linh, một mâm để tạ Thổ thần. Bên cạnh đó, có sắm Năm ống tre. Ống đựng gạo, ống đựng muối, ống đựng đậu, ống đựng mè, ống đựng nước.  Các ống ấy đã đấy rồi thì lấy vải bọc miệng và buộc...

Ads Blocker Image Powered by Code Help Pro

Đã phát hiện trình chặn quảng cáo!!!

Chúng tôi đã phát hiện thấy bạn đang sử dụng tiện ích mở rộng để chặn quảng cáo. Vui lòng hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa các trình chặn quảng cáo này.