Hoà Thượng Minh Châu nói: Tâm từ mở ra, khổ đau khép lại. Mong rằng thế giới, đất nước có nhiều người tu tập tâm từ theo tinh thần của Phật thì đất nước được thanh bình thịnh trị, thế giới hòa bình an ổn, nhân loại an lạc hạnh phúc.

Các vị Phật, Bồ Tát, Đại sư cao tăng có mặt ở thế giới Ta bà này là do lòng từ và vì lòng từ, ngoài ra không còn mục đích khác.

Bồ Tát Quan Thế Âm là biểu tượng tâm từ vô lượng của Phật pháp được đồng bào, Phật tử, bá tánh ví như mẹ hiền.

Từ cửa tâm từ có thể đi đến giác ngộ giải thoát.

“Từ” là một trong bốn tâm vô lượng (từ, bi, hỷ, xả). Người Phật tử dù xuất gia hay tại gia đều nên thường xuyên tu tập phát triển tâm từ khế hợp với Phật tính thanh tịnh của tất cả chúng sanh, con người.

Từ chữ hán 慈, thương yêu Mettā Citta tâm từ là lòng thương yêu rộng lớn chân thành, cao thượng, không phân biệt, không điều kiện, mong sự sự an lạc giải thoát lâu dài cho mình và tất cả chúng sinh, con người.

Tâm từ là mục đích của Phật Bồ Tát ở thế gian, có đặc tính bất hại, thương yêu và cứu giúp, không tổn hại.

Đức Phật dạy tu tâm từ trong kinh bộ Tương Ưng: “Này các Tỳ-kheo, các Ông cần phải học tập như sau: Chúng tôi sẽ tu tập tâm từ giải thoát, làm cho sung mãn, làm thành cỗ xe, làm thành căn cứ địa, an trú, tích lũy và khéo thực hiện”.

Nói đơn giản “từ” là lòng thương yêu chân thật, không có dư vị ích kỷ trong đó.

Từ năng dữ lạc: nghĩa là tâm từ có thể mang lại niềm an vui cho mọi người.

Từ bi hai chữ có khả năng giải trừ oan trái nhiều kiếp.

Vậy Phật tử, Bồ-tát làm sao thực hành lòng từ chân thật.

Có nhiều kinh nói về lòng từ, có nhiều cách biểu hiện lòng từ.

Theo kinh Duy ma, cư sĩ Duy-ma-cật nói Bồ-tát tự nghĩ: Ta phải vì chúng sanh nói pháp giải thoát chân thật.” Ấy tức là lòng từ chân thật vậy.

Ảnh Chùa Phật Quang

Thực hành lòng từ tịch diệt vì vốn không có chỗ sanh diệt.

Thực hành lòng từ bất nhiệt vì không gây ra phiền não, phiền hà cho chúng sanh.

Thực hành lòng từ bình đẳng vì các pháp vốn chân thật bình đẳng.

Thực hành lòng từ vô tranh vì không có chỗ tranh hơn thua thị phi phải trái.

Thực hành lòng từ không hai vì trong ngoài vốn tự hòa hợp.

Thực hành lòng từ không hoại vì rốt ráo diệt tận.

Thực hành lòng từ kiên cố vì tâm kiên định không thay đổi hủy hoại.

Thực hành lòng từ thanh tịnh vì các pháp tánh vốn bản nhiên thanh tịnh không thêm bớt.

Thực hành lòng từ vô biên vì tâm vốn rộng lớn như hư không không ngằn mé.

Thực hành lòng từ A-la-hán vì để phá các kiết sử phiền não và các pháp bất thiện.

Thực hành lòng từ Bồ-tát để an ổn tất cả muôn loài chúng sanh.

Thực hành lòng từ Như Lai vì thành tựu tướng như như bất động.

Thực hành lòng từ của Phật vì giác ngộ cho tất cả chúng sanh.

Thực hành lòng từ tự nhiên vì không cần thêm bất kỳ thứ gì.

Thực hành lòng từ Bồ-đề vì một vị giải thoát bình đẳng.

Thực hành lòng từ vô đẳng vì đoạn các tham ái.

Thực hành lòng từ đại bi vì dẫn dắt đến Đại thừa giác ngộ.

Thực hành lòng từ không chán vì quán như thật không, vô ngã.

Thực hành lòng từ pháp thí vì, không vì bố thí mà tiếc nuối.

Thực hành lòng từ trì giới vì giáo hóa những người không thực hành giới.

Thực hành lòng từ nhẫn nhục vì bảo hộ chúng sanh được an ổn.

Thực hành lòng từ tinh tấn là để gánh vác trách nhiệm cứu độ chúng sanh.

Thực hành lòng từ thiền định vì không thọ vị.

Thực hành lòng từ trí tuệ vì đều biết lý, cơ thời, xứ Thực hành lòng từ phương tiện vì tất cả thị hiện.

Thực hành lòng từ không ẩn vì trực tâm thanh tịnh.

Thực hành lòng từ thâm tâm vì không có những hạnh tạp.

Thực hành lòng từ không dối gạt vì không hư giả.

Thực hành lòng từ an lạc vì khiến được an vui rốt ráo của Phật.

Thực hành lòng từ của Bồ-tát vì Phật tử là như thế ấy.

Tóm lại tu tập tâm từ, phát khởi niệm từ, thực hành hạnh từ, mở rộng lòng từ thương yêu giúp đỡ muôn loài chúng sanh con người theo tâm từ của chư Phật Bồ Tát Thánh hiền một cách chân thật chính là nối dài cánh tay của Bồ Tát Quan Thế Âm ở thế gian hoằng dương Chánh pháp, lợi lạc muôn loài, muôn người.

Hoà Thượng Minh Châu nói: Tâm từ mở ra, khổ đau khép lại.

Thế giới thời nay có ngài Đạt Lai Lạt Ma, Sư bà Chứng Nghiêm,…là những biểu tượng của tâm từ sống động của Phật giáo.

Mong rằng thế giới, đất nước có nhiều người tu tập tâm từ theo tinh thần của Phật thì đất nước được thanh bình thịnh trị, thế giới hòa bình an ổn, nhân loại an lạc hạnh phúc.

TS. Thích Hạnh Tuệ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Tu tập tâm từ, ma quỷ không dối gạt
Lời Phật dạy

Trong dân gian thường nói ‘ma đưa lối, quỷ dẫn đường’ để chỉ về trạng thái mất tự chủ, dẫn đến có những lời nói hay hành động xấu ác. Đến khi tỉnh táo nhận ra vấn đề thì chỉ còn hổ thẹn và hối tiếc mà thôi. Có thật sự chúng ta bị “ma...

Ngày giờ nào tốt?
Lời Phật dạy

Theo tuệ giác Thế Tôn, ngày nào chúng ta có những phẩm chất tốt đẹp như suy nghĩ điều thiện, nói lời nói thiện và làm những việc thiện thì ngày đó chính là ngày tốt. Và như thế, ngày tốt phải do chúng ta tạo ra, làm nên chứ không phải do tạo hóa...

Có 4 loại tuổi trẻ không nên khinh thường, miệt thị?
Lời Phật dạy

Phải tin tưởng vào sức trẻ, dìu dắt và nâng đỡ đồng thời giao phó trách nhiệm cho lớp trẻ chính là thực hiện di huấn của Thế Tôn. Thế nên, chúng ta không nên xem thường hay nghi ngờ thế hệ trẻ, một khi họ có đầy đủ những tố chất của sự trưởng...

Đức Phật dạy về siêu độ ngạ quỷ trong Kinh tạng Pali
Lời Phật dạy

Do nghiệp lực trói buộc, lúc từ trần, bà tái sanh làm nữ ngạ quỷ chịu nỗi khốn cùng phù hợp với ác hạnh của bà. Khi nhớ lại đám quyến thuộc trong tiền kiếp, bà ước mong đến gần Tôn giả Sàriputta, và bà liền đến nơi ngài cư trú. Bậc Ðạo Sư kể...

Đánh mất sơ tâm
Lời Phật dạy

Với người hảo tâm xuất gia, tâm ban đầu khi đến với đạo thật đẹp đẽ, trong veo. Họ nhàm chán sinh tử cùng với những não phiền, nhiễu nhương của đời sống thế tục mà quyết chí ra đi. “Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô...

Phật dạy 5 điều thân kính với bà con
Lời Phật dạy

Mối quan hệ bà con cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con. Bà con nội ngoại thân tộc nói chung là những...

Thân bệnh mà tâm không khổ
Lời Phật dạy

Già bệnh là một sự thật của thân này, ai rồi cũng phải trải qua. Hiếm hoi mới có người già mà ít hay không bệnh. Vấn đề là, làm sao khi thân già bệnh mà tâm bớt khổ hoặc không khổ? Thời Phật tại thế, trưởng giả Na-câu-la đã thỉnh vấn Thế Tôn về...

Đạo nghĩa thầy trò
Lời Phật dạy

Trong đạo, sự tôn kính vị thầy được nâng lên tầm thâm ân nan báo, “Nghĩa ân sư muôn kiếp khó đáp đền”. Vì sao vậy? Ở đời, ‘Kính thầy mới được làm thầy’, ‘Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy’ là đạo lý sống, là tinh thần tôn sư trọng đạo...

Ai làm ta đau khổ?
Lời Phật dạy

Đi tìm một lý do là tài năng của bản ngã. Trong mọi hoàn cảnh, bản ngã luôn yêu cầu được bảo vệ. Nếu không tại thì bị. Vòng lẫn quẫn của do mình hay do người cứ ám ảnh tâm trí. Hoài nghi mình; mặc cảm mình. Đỗ lỗi người; thách thức người. Ngay...

Khởi lên ý niệm cai trị, quản lý liền rơi vào lưới ma
Lời Phật dạy

Pháp thoại này cho thấy Thế Tôn đã từng nghĩ đến việc thiết lập một xã hội đức trị lý tưởng trong đó có cai trị mà “không giết hại, không để người giết hại; không chinh phục, không khiến người chinh phục; không sầu muộn, không khiến người sầu muộn”. Đây là một ý...

Phật dạy về nhân duyên con người có thọ mạng ngắn dài
Lời Phật dạy

Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này. Bởi xung quanh ta vô thường luôn khấy đảo, nhiều người lần lượt ra đi lúc tuổi trẻ đầu xanh. “Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc....

Sức mạnh không phóng dật
Lời Phật dạy

Phóng dật là phóng túng, buông thả, chạy theo rồi dính mắc vào năm trần cảnh. Mắt thấy sắc đẹp, tai nghe tiếng hay, mũi ngửi hương thơm, lưỡi nếm vị ngon, thân xúc chạm êm ái là xu hướng bám víu của năm căn (giác quan) trước hấp dẫn của năm trần. Vô minh...

Hãy trân quý nhân duyên làm người
Lời Phật dạy

Sanh trong cõi người là có cơ hội thăng tiến lên các cảnh giới cao hơn nhiều nhất. Sanh được làm người gặp được Phật pháp là có cơ hội tu tập định tuệ hướng tới giác ngộ giải thoát ra khỏi luân hồi cao nhất. Chúng ta sinh ra là đã được làm người,...

Bình tâm trước tám ngọn gió đời
Lời Phật dạy

Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, cuộc sống này hiếm khi yên bình mà luôn đầy ắp những biến động. Với nghịch cảnh, chúng ta bị tác động và chi phối thì đã đành. Nhưng với thuận cảnh, nếu không khéo giác tỉnh thì chúng ta cũng dễ bị tác động để tạo...

Đức Thế Tôn dạy nhận biết và đoạn khổ, không dạy về lý luận siêu thực
Lời Phật dạy

Đức Thế Tôn đưa tới lộ trình nhận thấy rõ quá trình pháp bất thiện chưa hiện khởi, khởi lên, và đoạn diệt, sống với nội tâm không bị phiền trược, tuệ tri chứ không dạy chúng sinh tranh cãi về những lý luận siêu thực, vượt qua khả năng thực chứng.  I. Duyên khởi...

Học hạnh không kiêu ngạo và nói ít
Lời Phật dạy

Với tâm kiêu ngạo, tự cao tự đại mà nói nhiều lại càng nguy hiểm hơn. Điều mà vị Tỳ-kheo vô sự cần thể hiện là bớt nói lại và nghe nhiều lên. Một thời Phật du hóa tại thành Vương Xá, trong rừng Trúc Lâm, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ Tỳ-kheo Cù-ni-sư vì có chút...

Ads Blocker Image Powered by Code Help Pro

Đã phát hiện trình chặn quảng cáo!!!

Chúng tôi đã phát hiện thấy bạn đang sử dụng tiện ích mở rộng để chặn quảng cáo. Vui lòng hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa các trình chặn quảng cáo này.