Lục hòa là 6 phương pháp cư xử với nhau cho hòa hợp từ vật chất đến tinh thần từ lời nói đến việc làm. Hòa ở đây với mục đích tích cực tiến tới sự cao đẹp, chứ không phải hoà một cách thụ động, ai nói phải cũng gật, nói quấy cũng ừ. Hòa mang thông điệp “tự lợi và lợi tha” không so đo hơn thua, thắng bại.

Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.

Pháp lục hoà (六 和) được đức Phật dạy trong các kinh Kosabiya (Trung bộ 1), kinh Sáu pháp, kinh Giáo giới La hầu la…là những phương pháp, nguyên tắc căn bản mà mọi người cần học thuộc lòng và thực hành trong đời sống hàng ngày để xây dựng đời sống an lạc thăng tiến khi sống chung.

Phật giáo là một trong những tổ chức cộng đồng ra đời sớm nhất trong lịch sử nhân loại. Một cộng đồng được xây dựng trên nguyên tắc trí tuệ từ bi hòa hợp, hướng đến mục đích giải thoát giác ngộ và làm lợi ích cho tất cả chúng sanh, con người.

Hoà (和) là một từ rất quan trọng trong minh triết sống phương Đông, là kim chỉ nam thiết lập các mối quan hệ xã hội. Một số gia đình viết: “hoà khí sanh tài” hay “gia hoà vạn sự hưng” treo phòng khách trong nhà để nhắc nhở con cháu.

Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.

Lục là 6; hòa là hòa thuận, vui vẻ với nhau, cùng giúp đỡ sách tấn nhau tinh tấn tu học.

Hòa ở đây là hoà hợp chân thật, xuất phát từ sự yêu thương, hiểu biết với mục đích cao đẹp giác ngộ giải thoát và làm lợi ích cho chúng sanh.

(Chứ không phải hoà hợp trước mặt, trong tâm ý nghĩ khác, cũng không phải dùng sự khôn lanh, khéo léo để âm thầm giành phần tốt, phần hơn về mình.)

Sáu pháp đó là:

– Thân hòa đồng trụ (thân hòa cùng ở chung)

Nghĩa là cùng ăn, cùng ở chung với nhau dưới một mái chùa, trong một phạm vi, một tổ chức, thật lòng sống hoà thuận, thương yêu đùm bọc giúp đỡ và san sẻ cho nhau, để tu tập tốt và làm tròn trách nhiệm được phân công.

Khi đã sống chung và làm Phật sự trong một mái chùa thì phải hòa thuận vui vẻ với nhau, không dùng sư khôn khéo uy quyền thế lực hay sức mạnh để lấn lướt làm tổn thương cho nhau.

– Khẩu hoà vô tránh (lời nói hòa hợp không tranh cãi):

Sống chánh niệm, ít nói và nói lời đúng pháp, không tranh cãi hơn thua với nhau nhưng có tinh thần góp ý xây dựng với tinh thần hòa hợp cùng nhau học hỏi, không nói với nhau những lời gây chia rẽ bất hòa mà cần phải nói với nhau những lời ái ngữ.

dùng lời nói ôn tồn, hòa nhã mà trao đổi với nhau.

– Ý hoà đồng duyệt (ý hòa cùng vui):

Tâm ý luôn hoan hỷ vui vẻ với nhau, suy nghĩ điều thiện, đúng pháp, biết thông cảm với những suy nghĩ của người khác, không sanh tâm đố kỵ, kiêu ngạo, chỉ trích và phê phán, ghét bỏ nhau.

– Giới hoà đồng tu (giới hòa cùng tu tập):

Cùng nhau sống tu tập dưới một mái chùa, chúng ta phải biết tôn trọng và thực hành những giới pháp đã thọ và nghiêm túc tuân thủ quy củ nhà thiền.

– Kiến hoà đồng giải (hiểu biết chia sẻ cho nhau hiểu):

Cùng chia sẻ hiểu biết Phật pháp, pháp tu đúng thời cho nhau, cùng nhau góp ý xây dựng về, cách nghĩ, cách làm phù hợp với Phật pháp.

Tất cả đều đặt trên cơ sở và nền tảng vì lợi ích chung của Phật pháp, của đại chúng, của chúng sanh, mọi người. Tuyệt đối không sự ích kỷ cá nhân riêng tư.

– Lợi hoà đồng quân (lợi dưỡng cùng chia đều):

Cùng sống tu tập chung với nhau dưới một mái chùa phải chia đều cho nhau về vật dụng, thức ăn, đồ dùng….theo thứ lớp, không được lạm dụng, phung phí của Tam Bảo, của đại chúng để làm của riêng cho mình.

Hoà thật từ xuất phát từ nội tâm tu hành từ bi hỷ xả mới là bền vững. Khi tâm còn chất chứa tham lam, ích kỷ và đố kỵ chưa chuyển hóa được, thì khó có hòa hợp chân thật.

Tăng Ni, cư sĩ Phật tử tín đồ Phật giáo tu học theo pháp lục hoà thì Phật pháp hưng thịnh, lợi lạc chúng sanh. Các thành viên trong gia đình hoà thuận thì gia môn hưng vượng; Đại chúng trong một ngôi chùa tu tập pháp lục hoà thì thiền môn hưng thịnh, người người ấy an ổn tu hành.

Các cá nhân trong một tập thể tu tốt pháp lục hoà thì bản thân sẽ tu tập thăng tiến, góp phần làm cho đại chúng bình an, chùa chiền hưng thịnh, góp phần hoằng dương chánh Pháp, cứu giúp chúng sanh vượt thoát khổ đau trong sáu nẻo luân hồi.

Tóm lại, lục hòa là pháp tạo ra sự hoà hợp gắn kết con người xích lại gần với nhau, biết thông cảm yêu thương sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau từ trong gia đình, đoàn thể, cộng đồng, tổ chức, đất nước cho đến nhân loại toàn cầu. Pháp lục hòa của đức Phật nếu được học hỏi thực hành, thực hiện trên bình diện rộng sẽ góp phần xây dựng một thế giới bình an, văn minh và hạnh phúc.

Sống an lạc

Theo lục hoà

Về thân, khẩu, ý

Giới, kiến và lợi

Hoà từ tâm.

TS. Thích Hạnh Tuệ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Giáo lý cốt lõi của Kinh Pháp Hoa
Kiến thức

Kinh Pháp Hoa là một trong những kinh điển quan trọng và cao quý nhất của Phật giáo Đại thừa. Tác phẩm này được xem là đỉnh cao của triết lý Phật giáo, nơi hội tụ những tư tưởng sâu sắc và toàn diện nhất về con đường giác ngộ. Kinh Pháp Hoa không chỉ là...

Lịch các ngày vía Phật trong năm và cách cúng bái chuẩn
Kiến thức

Các ngày vía Phật trong năm mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với Phật tử. Trong bài viết này, sẽ tổng hợp chi tiết các ngày vía Phật theo lịch âm và hướng dẫn bạn cách cúng bái chuẩn để thể hiện lòng thành kính với chư Phật. 1. Ý nghĩa của các ngày...

Thất bảo nhà Phật gồm những gì? Ý nghĩa sâu sắc trong đạo Phật
Kiến thức

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “thất bảo” trong Phật giáo nhưng chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa? Đây không chỉ là những bảo vật quý giá mà còn mang giá trị tâm linh sâu sắc, giúp con người hướng thiện và đạt đến sự an lạc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ...

Chép hồng danh Phật sẽ có công đức lớn
Kiến thức

Chép hồng danh Phật, như “Nam mô A Di Đà Phật,” là cách thực hành giúp tâm an tịnh, nuôi dưỡng lòng kính ngưỡng và hướng đến thiện lành. Chép hồng danh Phật có ý nghĩa gì? Sự ý nghĩa sâu sắc của việc chép hồng danh Phật nằm ở hai yếu tố chính: Thứ...

Các tôn hiệu của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
Kiến thức

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, vị sáng lập đạo Phật đã để lại di sản vĩ đại qua giáo pháp và trí tuệ sau khi đắc đạo với nhiều tôn hiệu cao quý được tôn vinh. Thích Ca Mâu Ni – Vị thánh của dòng họ Thích Ca: Tên “Thích Ca Mâu Ni” là dịch...

Năm công việc hàng ngày của Đức Phật
Kiến thức

Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni luôn kiên trì thực hiện năm công việc quan trọng mỗi ngày. Những công việc này thể hiện sự tận tâm, trí tuệ và lòng từ bi vô lượng của Ngài đối với chúng sinh, nhằm hóa độ và hướng dẫn mọi người...

Tạng A-Tỳ-Ðàm có nghĩa là gì?
Kiến thức

Abhidhammapiṭaka (Tạng A-Tỳ-Ðàm) dịch là Tạng Vô-Tỷ-Pháp, là một trong ba Tạng Giáo lý của Phật giáo. Tạng Abhidhamma đặc thù hơn tạng Suttanta (kinh) và Tạng Vinaya (Luật) trên phương diện nghĩa lý, trình bày pháp chơn tướng bản thể (Sabhāva-dhamma), vì ý nghĩa cao siêu nhặt nhiệm, nên có chỗ dịch là Vi...

Cuộc đời Tôn giả Mahã Kassapa – Đầu đà đệ nhất
Kiến thức

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp, hay Đại Ca Diếp, là một trong mười đệ tử lớn của Đức Phật, nổi tiếng với lối sống khổ hạnh. Sau khi Đức Phật nhập diệt, ông lãnh đạo Tăng đoàn và chủ trì đại hội kết tập kinh điển Phật giáo lần đầu tiên. Tiểu sử Tôn...

Đức Ông được thờ trong chùa là ai?
Kiến thức

Đức Ông, hay Đức Chúa Ông, là một vị được tôn kính và thờ phụng trong các ngôi chùa Phật giáo truyền thống, thường có ban thờ riêng dành cho Ngài. Đức Ông là ai? Đức Chúa Ông hay Cấp Cô Độc (Anathapindika), là một cư sĩ giàu có và kính tín Phật giáo ở...

Vì sao ngày 17/11 âm lịch hằng năm là ngày vía Phật A Di Đà?
Kiến thức

Những hành giả tông Tịnh Độ hiện nay gần như ai cũng biết và tham gia lễ kỷ niệm vía Phật A Di Đà đản sanh vào ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, trong các kinh văn có đề cập đến lịch sử Phật A Di Đà thì tuyệt nhiên không...

Những Lợi ích khi tụng niệm Quán Thế Âm Bồ Tát
Kiến thức

Niệm Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát giúp giảm khổ đau, diệt tham sân si, và nuôi dưỡng tâm thanh tịnh. Quán Thế Âm Bồ Tát là ai? Bồ Tát Quán Thế Âm (Avalokitesvara) là biểu tượng của từ bi và trí tuệ trong Phật giáo Đại thừa. Ngài xuất hiện trong các kinh...

Tôn giả Ananda và 8 đặc ân khi làm thị giả của Đức Phật
Kiến thức

Khám phá câu chuyện về Tôn giả Ananda và 8 đặc ân đặc biệt khi làm thị giả của Đức Phật, minh chứng cho sự tận tụy và trí tuệ trong hành trình phụng sự đạo pháp. Tôn giả A Nan Đà (Ananda) là một trong mười vị đệ tử lớn của Đức Phật, được...

Sát na là gì? Sát na được tính như thế nào?
Kiến thức

Trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói với chúng ta, thời gian tồn tại của tất cả hiện tượng này là “khoảng sát na”. Trên “Kinh Nhân Vương” nói với chúng ta, một khảy móng tay có 60 sát na, một sát na có 900 lần sanh diệt. Sát na là gì? Sát na là đơn vị thời...

Làm thế nào để tạo ra phước đức bền vững?
Kiến thức

Sống có phúc, có đức là chìa khóa để hạnh phúc bền lâu. Nhưng làm sao để tạo phước đức vững bền? Những suy nghĩ, lời nói và hành vi việc làm tốt đẹp lương thiện, mang lại giá trị chân thật cho con người, vạn vật, thiên nhiên sẽ góp phần vun bồi phước...

37 phẩm trợ đạo trong Phật giáo bao gồm những gì?
Kiến thức

37 phẩm trợ đạo là những yếu tố giúp hành giả tu tập đạt đến con đường giác ngộ và giải thoát. Đạo Phật, với giáo lý tinh tấn và hướng về sự giác ngộ và giải thoát, đã truyền bá 37 phẩm trợ đạo – một hệ thống chỉ dẫn để giúp chúng sinh...

Ý nghĩa của 6 chữ: Nam Mô A Di Đà Phật
Kiến thức

Niệm A Di Đà là một cách tu, nhanh chóng, dễ dàng, dựa vào tha lực, và đại nguyện của đức Phật A Di Đà, bằng cách nhất tâm niệm danh hiệu của Ngài để trau dồi đức hạnh và xoa dịu những khổ đau cho mình và những người chung quanh… Namo (नमो) Amitàbha...

Ads Blocker Image Powered by Code Help Pro

Đã phát hiện trình chặn quảng cáo!!!

Chúng tôi đã phát hiện thấy bạn đang sử dụng tiện ích mở rộng để chặn quảng cáo. Vui lòng hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa các trình chặn quảng cáo này.