Việc tụng Kinh là một điều rất đẹp và việc tụng Kinh ở nhà mà ai nghĩ có vong theo thì đã hiểu sai ý Phật, Phật không dạy như vậy.

Hỏi: Tụng Kinh ở nhà sẽ có vong theo có đúng không?

Đáp: Thầy không biết tư tưởng này bắt nguồn từ đâu nhưng đây là một sự hiểu lầm, là một sự ngộ nhận. Thứ nhất, chúng ta hiểu được rằng tâm mình hay vọng tưởng lắm thì khi mình tụng kinh, ngay trong thời Kinh đó mình sẽ nương theo lời dạy của đức Phật mà tâm sẽ được định lại, đó cũng là 1 cách để mình định tâm.

Thứ hai, quý vị nghĩ xem thay vì trong 1 giờ mình có thể nghĩ, có thể làm hoặc có thể sẽ nói những điều không tốt nhưng nếu trong 1 giờ đó mình nương theo tiếng Kinh thì ít nhất trong 1 giờ đó mình sẽ không tạo ra điều gì xấu cả.

Thầy biết rằng có một số Phật tử, nhất là những Phật tử mới sơ cơ vào đạo chúng ta tụng Kinh bằng niềm tin chứ không phải bằng trí tuệ. Nghĩa là chúng ta cứ tụng Kinh như thế nhưng chẳng hiểu ý nghĩa là gì cả nhưng trong lòng lại cảm thấy an. Hiện tại có phải những bài Kinh mà mình tụng thật sự không nhiều trong khi đó Phật đã thuyết rất nhiều bài Kinh, quý vị thử đếm trên đầu ngón tay xem mình đã tụng tổng bao nhiêu bài Kinh nha: Kinh A Di Đà, Kinh Địa Tạng, Kinh Phổ Môn, Kinh Dược Sư, Kinh Pháp Hoa, Lương Hoàng Sám, Từ Bi Thủy Sám. Thầy xin hỏi quý Phật tử có thật sự hiểu hết ý nghĩa các bài Kinh trên không? Có người thì lắc đầu, có người thì bảo hiểu một ít nhưng có phải khi đọc trong tâm sẽ thấy an đúng không.

Và một điều quan trọng nhất mà chúng ta cần biết về ý nghĩa sâu sắc của việc tụng Kinh là gì?Là chúng ta tụng Kinh, chúng ta hiểu được ý của Kinh và đem ý Kinh đó ứng dụng trong đời sống hằng ngày thì đó là quý vị đã hiểu đúng ý Phật. Ví dụ như mình tụng một bài Kinh nào đó: Đức Phật dạy chúng ta nếu nói những điều không tốt thì chúng ta sẽ mang khẩu nghiệp. Thì trong lúc tụng quý vị được an, không còn vọng tưởng và sau đó khi ra đời sống hằng ngày quý vị không còn nói lời độc ác, không còn làm ảnh hưởng đến người khác nữa thì đó là quý vị đã đem lời Kinh vào đời sống hằng ngày. Khi đó quý vị đi đến đâu sẽ là một bộ Kinh sống ở đó. Cho nên thầy rất mong quý Phật tử khi chúng ta đọc một bộ Kinh nào thì chúng ta gắng tìm hiểu ý nghĩa của bộ Kinh đó thì giá trị thực tập trong đời sống của mình sẽ tốt hơn.

Như vậy việc tụng Kinh là một điều rất đẹp và việc tụng Kinh ở nhà mà ai nghĩ có vong theo thì đã hiểu sai ý Phật, Phật không dạy như vậy. Nếu việc tụng Kinh vong có theo thì chắc quý thầy quý sư cô trong chùa sẽ bị vong bị ma theo đầy luôn quá! Đúng không ạ? Chúng ta cần hiểu được như vậy thì mới bỏ đi những cái ngộ nhận, những hiểu biết sai lầm. Như vậy quý vị đừng sợ nha! Thầy chỉ khuyến khích thêm là khi quý vị có đọc Kinh thì nên chọn những bài Kinh mà mình có thể hiểu và ứng dụng được thì sẽ rất tốt.

(Thầy Thiện Tuệ trả lời vấn đáp Phật Pháp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Tu Theo Hạnh Đầu Đà Hay Nhập Thế Độ Sanh?
Điểm nhìn

Thời gian gần đây hiện tượng sư Thích Minh Tuệ tu theo hạnh Đầu Đà đi bộ từ Nam chí Bắc đã được quần chúng đủ mọi thành phần ngưỡng mộ. Họ chờ đón sư ở dọc đường, cúi đầu hoặc quỳ xuống lòng đường để đảnh lễ, tặng đồ ăn thức uống, có khi tháp tùng sư một đoạn đường dài. Có khi họ tụ tập quanh sư tại nơi...

Hiện Tượng Thầy Minh Tuệ
Điểm nhìn

Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như...

Về vấn nạn truyền thông nhắm vào Phật giáo
Điểm nhìn

Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng! Một vài năm gần đây những ai thường theo dõi hoặc quan tâm tới truyền thông trên...

Lịch Sử Kết Tập Kinh Luật Lần Thứ Năm Và Sáu
Luật, Phật học

LỊCH SỬ KẾT TẬP PHÁP TẠNG LẦN THỨ V Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon – tại vị từ 1853 – 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết...

Lịch Sử Kết Tập Kinh Luật Lần Thứ Tư
Luật, Phật học

I– Thuyết thứ nhất Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp. Nhưng vua thấy quan...

Lịch Sử Kết Tập Kinh Luật Lần Thứ Ba
Luật, Phật học

Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ . Vua...

Lịch Sử Kết Tập Kinh Luật Lần Thứ Hai
Luật, Phật học

Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, 4/ Tỳ kheo ăn xong, đi sang nơi...

Lịch Sử Kết Tập Kinh Luật Lần Thứ Nhất
Luật, Phật học

Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan. Bấy giờ, tôn giả Đại Ca Diếp nói với các vị Tỳ kheo:...

Tu tập tịnh giới và pháp môn Tịnh Độ
Luận, Phật học

Thầy Thích Thái Hòa giảng tại trường Hạ chùa Vạn-đức, Thủ-đức, Phật lịch 2564  I. Im lặng 1- Pháp môn Tịnh độ được thiết lập trên nền tảng của Tịnh giới Chúng ta muốn công cụ Tịnh độ thành công nên phải đặt nền tảng của Tịnh giới. Bởi vì, thế giới Tịnh độ của Phật...

Phục Hồi Môi Trường Để Cùng Tồn Tại
Điểm nhìn, Đời sống

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa Quý Vị, Lần này Hội Đồng Tăng Già Thế Giới (World Buddhist Sangha Council) thảo luận về đề tài Environment Restoration for Harmonious CoExistence (Phục Hồi Môi Trường Để Cùng Tồn Tại). Dựa vào đề tài này, chúng tôi xin gửi đến quý vị quan điểm của mình như sau. Đạo Phật là đạo lấy từ bi và trí tuệ làm phương châm cho...

Căn Bản Giới Bồ Tát Của Phật Giáo Tây Tạng
Luật, Phật học

CĂN BẢN GIỚI BỒ TÁT CỦA PHẬT GIÁO TÂY TẠNG Nguyên tác: Root Bodhisattva Vows modified, March 2002, from Berzin, Alexander. Taking the Kalachakra Initiation Chuyển ngữ: Tuệ Uyển – Thursday, March 05, 2015 Giới Thiệu Giới là một hình thức vi tế không thấy trong sự tương tục tinh thần, là thứ hình thành thái độ. Một cách đặc biệt, nó là một sự kềm chế khỏi “một hành...

Quản lý thùng công đức, quản ‘công’ hay quản ‘đức’?
Điểm nhìn

Sẽ lợi hại thế nào khi quản lý thùng công đức, chưa nói thành công hay thất bại về mặt kinh tế, hãy đo nhân tâm của đa số tín đồ, tu sĩ để xem có thể quản ‘công’, chứ làm sao quản được ‘đức’ để mà quản lý ‘công đức’? Không vì chuyện sử...

Khẩu Nghiệp Ở Việt Nam Đang Rất Nặng!
Điểm nhìn

1. Khẩu nghiệp từ đâu ra? Chúng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen. Nếu ta thường xuyên sống bình an, nhẹ nhàng, thanh tịnh, vô ngã vị tha thì chúng ta tạo nghiệp thiện, được sinh về các cảnh giới thiện lành, được làm chư thiên và làm người hạnh phúc. Nếu chúng ta thường xuyên tức giận, quát nạt kẻ khác, ức hiếp người khác...

Phổ Hiền nguyện qua cái nhìn Phật tử sơ cơ
Phật học

Phật tử tu học theo truyền thống Bắc tông thường tụng niệm mười Phổ Hiền hạnh nguyện trong mỗi khoá lễ. Hầu như ai cũng thuộc lòng, tụng như cháo chảy nhưng nhiều khi chỉ là đọc tụng theo quán tính, theo trí nhớ chứ ít khi tìm hiểu thấu đáo, hoặc là thật sự...

Hạnh nguyện của Đức Bồ tát Quán Thế Âm
Luận, Phật học

Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên...

Tánh Khởi Luận: Lý thuyết phân phối trật tự trong Hoa Nghiêm Tông
Luận, Phật học

(I) Sự thành tựu tối thượng mà những vị đang đi trên con đường độc nhất tiến tới giác ngộ, là khả năng thành tựu tất cả từ hư vô. Họ khởi đầu bằng nỗ lực nghe và thấu hiểu mọi lời được nói ra. Họ nỗ lực để thấy hiểu mọi chiều hướng tác...