Gặp cha lần đầu tiên khi đã 7 tuổi, con trai Đức Phật theo lời mẹ dặn, níu áo cha xin được ngài trao lại phần gia sản của mình. Đức Phật có một người con duy nhất, đó là vương tôn La Hầu La (Rahula) được sinh ra khi Phật còn là thái tử Tất Đạt Đa (Siddhattha).

Cậu bé xin Phật chia tài sản

Cậu bé ra đời vào đúng dịp thái tử quyết định rời bỏ gia đình, từ bỏ vị trí người kế thừa ngai vàng cùng đời sống xa hoa thế tục để lên đường tìm đạo.

Khi nhận tin vợ mình, công chúa Da Du Đà La (Yasodhara), sinh con trai, trái với vẻ vui sướng thường thấy ở mọi người cha, thái tử Siddhattha lại than rằng: “Lại thêm một trở ngại, lại thêm một dây trói buộc”. Vì thế mà đức vua Tịnh Phạn (Suddhodana) đặt tên cháu nội là La Hầu La (có nghĩa là trở ngại, chướng ngại).

Quyết ra đi, thái tử ra lệnh cho người đánh xe thắng yên ngựa, còn mình đến điện của công chúa, khẽ hé cửa nhìn vợ và đứa con sơ sinh đang yên giấc với tấm lòng từ ái nhưng không dao động, rồi rời bỏ cung điện lúc nửa đêm. Lúc đó ngài 29 tuổi.

La Hầu La lớn lên trong cảnh không cha, được mẹ và ông nội nuôi dưỡng. Lúc Đức Phật thành đạo và trở về kinh thành Ca Tỳ La Vệ (Kapilavatthu) gặp lại gia quyến, La Hầu La lên bảy. Vào ngày thứ 7 Phật lưu lại đây, công chúa Da Du Đà La mặc áo chỉnh tề cho con trai, dặn: “Con nhìn kìa, vị sa môn đắp y vàng, trông như một vị Phạm Thiên giữa đám hai vạn tu sĩ! Ngài là cha của con và ngài là một kho tàng vô giá, vô cùng vĩ đại. Từ ngày ngài xuất gia, chúng ta chưa được gặp. Hãy chạy đến và xin ngài trao lại cho con phần gia sản của con”.


Tranh vẽ La Hầu La Hầu La gặp cha lần đầu khi lên 7.

Vâng lời, cậu bé ngây thơ đến gần Đức Phật, nói với ngài đầy kính mến: “Bạch Sa môn, chỉ cái bóng của ngài cũng làm cho con hết sức mát mẻ, an vui”.

Sau bữa trưa, Đức Phật rời hoàng cung. La Hầu La đi theo ngài và nói lời mẹ dặn: “Kính thưa cha, con là hoàng tử. Sau khi lên ngôi, con sẽ là một vị vua cai trị cả vương quốc. Hiện giờ con đang cần gia sản. Kính xin cha trao cho con, vì tài sản của cha tức là của con“.

Rahula còn đi bên cạnh cha nói thêm nhiều chuyện nữa, nhưng không ai ngăn cản. Đức Phật cũng không ngăn. Về đến nơi tăng đoàn lưu trú, Đức Phật suy nghĩ: “Nó muốn gia tài của cha, nhưng tài sản trong thế gian quả thật đầy phiền não. Như Lai sẽ ban cho nó gia tài cao thượng gồm bảy phần mà Như Lai đã thâu đạt dưới cội bồ đề. Như Lai sẽ giúp cho nó trở thành chủ của một gia tài siêu thế“.

Vậy là Phật gọi đệ tử Xá Lợi Phất (Sariputta) đến, bảo làm lễ xuất gia làm sadi cho La Hầu La.

Hai con trai xuất gia, đứa cháu trai duy nhất cũng xuất gia nốt, vua Tịnh Phạn đau buồn khôn xiết. Ngài đến gặp Phật và nói: “Khi Đức Thế tôn ra đi, trẫm vô cùng đau xót. Rồi đến Nan Đà (em cùng cha khác mẹ với Phật), và nay lại đến La Hầu La. Tình thương của người cha mất con quả thật như bị ai cắt da, xẻ thịt, cắt gân, cắt luôn cả xương, cả tủy. Xin Đức Thế tôn chấp nhận lời thỉnh nguyện này, sẽ không ban hành lễ xuất gia cho một người con nào mà chưa được cha mẹ cho phép“.

Đức Phật chấp thuận lời thỉnh cầu này và ban hành thành luật.

Cuộc sống xuất gia của La Hầu La

Dù còn nhỏ tuổi, quen sống trong nhung lụa nhưng khi tu hành, sadi La Hầu La thích nghi rất tốt. Cậu bé rất thông minh, biết vâng lời và tôn trọng giới luật, chuyên cần tu học. Mỗi sáng, La Hầu La dậy sớm, ra ngoài bốc  một nắm cát, tung ra và nguyện: “Mong rằng ngày hôm nay ta học được nhiều như bao nhiêu cát đây!”.

Đức Phật rất quan tâm dạy bảo vị sadi nhỏ tuổi. Một trong những bài giảng đầu tiên dành cho La Hầu La là về tầm quan trọng của hạnh chân thật. Sau khi rửa chân trong chậu nước mà cậu bé chuẩn bị, Phật để lại ít nước, hỏi: “La Hầu La, con thấy còn lại một chút nước trong thau không?”. “Bạch Đức Thế tôn, dạ con thấy”. “Cũng thế ấy, La Hầu La, đời sadi quả thật không có nghĩa lý gì nếu còn nói dối mà không biết hổ thẹn”.

Sau đó, Phật đổ hết nước trong chậu, nói: “Đời sadi quả thật như bỏ đi, nếu còn nói dối mà không biết hổ thẹn”. Rồi ngài lật úp cái chậu, bảo: “Đời sadi quả thật bị đảo lộn, nếu còn nói dối mà không biết hổ thẹn”.

Cuối cùng, Đức Phật lật chậu lên, để nó ngay ngắn và dạy: “Đời sadi quả thật trống không và vô vị, nếu còn nói dối mà không biết hổ thẹn. Với người nói dối mà không biết hổ thẹn, Như Lai tuyên bố, không có điều tội lỗi xấu xa nào mà người ấy có thể không làm. Do đó, La Hầu La, con phải cố gắng lập tâm quyết định: Dù trong lúc chơi đùa, tôi cũng không nói dối”.

La Hầu La nhận được một bài học quý khi hầu Phật rửa chân.

Hôm khác, Đức Phật giải thích cho La Hầu La giá trị của sự suy luận và đức hạnh căn bản, theo cách mà trẻ con cũng có thể lĩnh hội: “La Hầu La, cái gương để làm gì?”. “Bạch Đức Thế tôn, để phản chiếu lại hình ảnh”. “Cùng thế đó, La Hầu La, trước khi hành động con phải dò xét, suy ngẫm tận tường. Trước khi nói phải dò xét, suy ngẫm. Trước khi nghĩ gì phải dò xét và suy ngẫm tận tường.

Bất luận điều gì con muốn làm, phải suy ngẫm thế này: ‘Bây giờ, chính điều này mà ta muốn thực hiện, hành động này có hại cho ta, hay có hại cho kẻ khác, hoặc có hại cho ta và cho kẻ khác’. Vậy thì hành động này là bất thiện, hành động này đem lại phiền não và đau khổ. Hành động như vậy, con phải tránh, không nên làm.

Nếu khi suy luận, con nhận định rằng: ‘Bây giờ chính hành động này mà ta muốn thực hiện sẽ không có hại cho ta, không có hại cho ai khác, cũng không có hại cho ta và cho kẻ khác.’ Như vậy, đó là hành động thiện, sẽ đem lại an vui và hạnh phúc. Hành động như thế con phải làm”…

Năm 18 tuổi, có lần La Hầu La theo Đức Phật trì bình khất thực. Hai người nổi bật trên phố với phong độ oai nghiêm cao quý. Vị sadi nghĩ: “Ta cũng đẹp đẽ như Đức Thế tôn, cha ta. Thân hình của Đức Phật vô cùng đẹp đẽ và thân hình ta cũng vậy”.

Đọc được ý nghĩ này,  Phật dừng chân, quay lại nói: “Bất luận hình dáng đẹp đẽ hay xấu xa, hay thế nào đi nữa, cũng phải được quan sát như vầy: Cái này không phải của ta; cái này không phải là ta; cái này không phải là linh hồn của ta…”.

Sau khi nghe giáo huấn, La Hầu La xin phép không đi theo vào làng trì bình nữa mà dừng lại dưới gốc cây, ngồi  chú tâm hành thiền. Sư phụ của La Hầu La – đức Xá Lợi Phất – không biết La Hầu La đang thiền về đề mục mà Phật vừa dạy nên khuyên chú tâm về pháp niệm hơi thở. Sadi thấy khó xử nhưng vẫn làm theo lời thầy, sau đó đến gặp Phật xin được giải thích về điểm này.

Làm đúng theo lời dạy của Đức Phật, La Hầu La thêm chăm chú hành thiền và không bao lâu, khi nghe kinh Cula Rahulovada Sutta, ngài đắc quả A La Hán.

Đại đức La Hầu La nổi tiếng là người rất tôn trọng kỷ luật. Những vần thơ sau trong kinh Theragatha được xem là của ngài:

“Ta được diễm phúc hai lần thọ hưởng phước báu và được bạn hữu gọi là La Hầu La hữu phước’, vì là cả hai — con của Đức Phật và người đã chứng ngộ chân lý.

Thật vậy! (Ta) không còn trở lại nữa (trên thế gian).

A La Hán, ta xứng đáng nhận lãnh lòng tôn kính cúng dường của nhân loại.

Chúng sinh bị nhục dục ngũ trần làm mù quáng.

Những khát vọng của cơ thể vật chất bao trùm lên chúng sanh như một màng lưới kín mít.

Chúng sinh bị bao phủ trong tham ái, không khác nào cá nằm trong rọ.

Nhưng nay ta đã xoay lưng, không còn nghe tiếng gọi của ngũ trần.

Đã cắt đứt và phá vỡ mọi thằng thúc,

Đã tận diệt tham ái, bứng tận gốc rễ.

Giờ đây ta mát mẻ, thanh bình, an lạc.

Bao nhiêu lửa đã bị dập tắt”.

Mười bốn năm sau khi Đức Phật thành đạo, sadi La Hầu La trở thành tỳ khưu. Ngài viên tịch trước Đức Phật và cả sư phụ Xá Lợi Phất.

Huyền Vy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Sự kiện lịch sử của Phật giáo Việt Nam
Điểm nhìn, Sự kiện

Sau khi đất nước được độc lập và hòa bình, thống nhất Phật giáo là nguyện vọng của tất cả Tăng Ni, Phật tử trong cũng như ngoài nước. Lần đầu tiên trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, các tổ chức, giáo hội, hệ phái có mặt ở nước ta đã cùng một ý...

Giữa Tâm Bão Xã Hội: Phật Giáo và Con Đường Tỉnh Thức
Điểm nhìn

Trong thế giới hiện đại, khi sự ồn ào của mạng xã hội và sự chuyển động không ngừng của truyền thông làm khuấy đảo tâm trí con người, Phật giáo dường như đang bị đẩy vào một vở kịch xã hội đầy rẫy những diễn đàn tranh luận vô nghĩa. Người ta nhìn nhận...

Chạnh lòng Phật viện Đồng Dương: Chỉ còn tháp Sáng chực chờ ngã đổ
Điểm nhìn, Tin tức

Phật viện Đồng Dương, di tích quốc gia đặc biệt ở Quảng Nam, một trong những tu viện Phật giáo của vương quốc Champa, đến nay xuống cấp trầm trọng, gần như là phế tích khiến người dân không khỏi xót xa, chạnh lòng. Trải qua nhiều thế kỷ, khu di tích Phật viện Đồng Dương đã...

Tỉnh thức giữa bão tố truyền thông
Điểm nhìn

Truyền thông về Phật giáo, hiện tượng lan truyền các video cắt xén, bóp méo các bài giảng của tăng, ni đã trở thành một vấn đề đáng báo động, dẫn đến sự hiểu lầm và xuyên tạc giáo lý. Trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, truyền thông mạng xã hội đã trở thành một phần...

Siêu bão Milton và góc nhìn đạo Phật
Điểm nhìn

Qua hai cơn bão mạnh nhất gần đây, cơn bão Yagi và siêu bão Milton đang hoạt động tại Mỹ đã cho chúng ta nhìn thấy những giá trị quý báu cần được nâng niu gìn giữ của thiên nhiên và môi trường đối với đời sống con người Siêu bão Milton Sáng ngày 06/10/2024,...

Khẩn cấp ứng cứu Phật viện Đồng Dương
Điểm nhìn

Di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương ở tỉnh Quảng Nam chỉ còn sót lại chút “hình hài” là cổng tháp Sáng sau hơn nghìn năm tồn tại. Nhưng tháp này cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, đang phải vất vả chống đỡ. “Mất tháp Sáng sẽ mất luôn Phật viện Đồng...

Góc nhìn đạo Phật về mâu thuẫn tôn giáo và chiến tranh ở Trung Đông
Điểm nhìn

Khi cuộc chiến có nguy cơ xung đột leo thang nguy hiểm tại Gaza, thành một cuộc xung đột khu vực, trí tuệ Phật giáo đã soi sáng điều gì về chu kỳ bạo lực? Sau khi Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào khu phức hợp Đại sứ quán Iran tại Damascus,...

Góc nhìn Phật giáo về tranh luận bầu cử ở Mỹ và chính ngữ đạo Phật
Điểm nhìn

Cựu Tổng thống Donald Trump gọi Tổng thống đương nhiệm Joe Biden là “kẻ vô năng” và chỉ trích khả năng nhận thức của ông, trong khi Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đáp trả bằng cách gọi cựu Tổng thống Donald Trump là “kẻ mị dân nguy hiểm” và nhiều lần gọi ông là...

Cẩn trọng khi “sùng bái” hạnh đầu đà
Điểm nhìn

Đầu đà (Sanskrit: Dhūtaguna, Pāli: Dhutanga) là nhóm phương pháp khổ hạnh mang tính chất tự nguyện trong Phật giáo, nhằm dứt trừ sự dính mắc, tham dục, phiền não. Đầu đà là một trong những phương pháp tu tập của Phật giáo. Thời đức Phật tại thế, hạnh đầu đà được một bộ phận...

Phật tử & những bình luận trên mạng
Điểm nhìn

Không thể phủ nhận, hiện nay mạng xã hội đã và đang tác động tới mọi mặt đời sống. Trên đó, thông tin tích cực khá nhiều nhưng những phản ứng tiêu cực cũng không ít. Tăng Ni, Phật tử cũng hòa vào dòng chảy đó, có nhiều hoạt động, phản biện tích cực, giới...

Năm Thìn và những trận bão lụt khủng khiếp
Điểm nhìn

Rồng (con vật từ trí tưởng tượng của phương Đông) có liên quan mật thiết đến thiên tượng và thời tiết. Vì vậy, trong những năm Thìn thường có bão tố và lũ lụt kèm theo. Do đó trong dân gian có câu “Ông tha mà bà chẳng tha” là vậy. Những trận bão năm...

Báo Lao Động phản ánh chùa Phật Quang nhưng lấy hình Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM để minh họa
Điểm nhìn

Vừa qua, Báo Lao Động đã xuất bản một video Những cơ quan nào bị “xướng tên” khi để chùa của sư Thích Chân Quang xây dựng trái phép, lấn rừng?, đã lấy hình ảnh cơ sở I Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM để minh họa cho phản ánh được cho là các vi phạm...

Nghĩ Về Thịnh Pháp Và Mạt Pháp
Điểm nhìn

Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp? Bài này được viết để trình bày một số suy nghĩ liên hệ. Bài này được viết trong tinh thần biết ơn Phật, biết ơn Pháp, biết ơn Tăng. Tuy nêu lên vấn đề, có phải chúng ta đang ở thời mạt pháp, nhưng người viết không có bất kỳ thẩm quyền nào về...

Tín tâm và chính ngữ trong thời đại nhiễu loạn thông tin
Điểm nhìn

Một buổi sáng thức dậy, bạn mở điện thoại lên, sẽ có nhiều những thông tin hiện ra trên một màn hình phẳng, đập vào mắt chúng ta sẽ là những dòng tin tức nóng hổi ở nhiều lĩnh vực, thể loại khác nhau, thông tin như một sa bàn, chằng chịt, đa dạng và...

Tái hiện khất thực: Làm sai thì sẽ gây phản cảm, để lại hình ảnh xấu dung tục
Điểm nhìn

Trong vài năm gần đây, vào mỗi dịp Vu lan, bỗng thấy xuất hiện các hình thức cúng sớt bát, đặt bình bát với thức ăn chứa sẵn hoặc đi khất thực, Phật tử quỳ dâng cúng. Cúng sớt bát hay tổ chức trì bình khất thực nhằm tái hiện lại hình ảnh Tăng đoàn...

Bảo Vệ Sự Truyền Trao Và Tiếp Nhận Giới Luật Trong Phật Giáo
Điểm nhìn

Phật giáo, với hơn hàng ngàn năm lịch sử, đã xây dựng một hệ thống giới luật nghiêm ngặt và quan trọng để hướng dẫn người tu hành trên con đường tu tập và giải thoát. Những quy định này không chỉ là các quy tắc về hành vi mà còn là biểu hiện của đạo đức và tâm linh, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sự thanh tịnh và phát triển của tăng đoàn và cộng đồng Phật tử. Quá trình truyền...

Ads Blocker Image Powered by Code Help Pro

Đã phát hiện trình chặn quảng cáo!!!

Chúng tôi đã phát hiện thấy bạn đang sử dụng tiện ích mở rộng để chặn quảng cáo. Vui lòng hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa các trình chặn quảng cáo này.