Không thể phủ nhận, hiện nay mạng xã hội đã và đang tác động tới mọi mặt đời sống. Trên đó, thông tin tích cực khá nhiều nhưng những phản ứng tiêu cực cũng không ít.

Ảnh minh hoạ

Tăng Ni, Phật tử cũng hòa vào dòng chảy đó, có nhiều hoạt động, phản biện tích cực, giới thiệu giáo lý và ứng dụng Phật giáo giúp ích cho nhiều người, làm nhiều người hiểu hơn về Phật giáo.

Tuy nhiên, trên không gian mạng, nhiều Tăng Ni, Phật tử tham gia bình luận về Phật giáo, nhân danh bảo vệ Phật pháp hoặc thầy mình, pháp môn mình… đôi khi đã có những lời lẽ thái quá, thiếu ái ngữ.

Cân nhắc mỗi lời bình luận

Bày tỏ ý kiến, chia sẻ quan điểm là quyền tự do của mỗi cá nhân trên cơ sở hiểu biết của mình và được tôn trọng. Nhưng việc bày tỏ quan điểm cũng là một sự tu tập để tránh gây tổn thương cho người được bình luận và gây khó chịu cho người vô tình đọc bình luận. Từ lâu, cư dân mạng đã dùng từ “ném đá” để chỉ cho những bình luận thiếu ái ngữ được người tham gia mạng xã hội đem ra làm vũ khí “đánh” một đối tượng nào đó.Có lắm lúc, nhiều người chưa biết ất giáp của câu chuyện thực sự, chỉ thấy người ta chửi cũng nhào vô “ném đá” bằng những bình luận với ngôn từ khiếm nhã, trong khi sự việc chưa hẳn đã vậy. Có rất nhiều người chỉ mới đọc tựa bài viết, nghe loáng thoáng sự vụ đã vội vàng bày tỏ quan điểm một cách cực đoan. Có thể do ác cảm trước đó về đối tượng, tổ chức nào đó, nhưng cũng có thể vì thói quen thích nói những lời chứa năng lượng bực bội, khó chịu dành cho người khác.

Không khó để tìm thấy những bình luận như vậy trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, trong đó có cả những diễn đàn của Phật giáo. Mỗi khi có một sự vụ liên quan đến đời sống tu sĩ không đúng, nhiều người nhảy vào “vơ đũa cả nắm”, quy chụp về tu sĩ hiện nay thường thế này, thế khác. Về vấn đề này, ThS.BS Nguyễn Đình Tạo, giảng viên Trường Đại học Y khoa Vinh, trong cái nhìn của một Phật tử đã chia sẻ, các cuộc chiến ảo trên mạng xã hội nhiều khi lại gây ra khổ đau thật cho mình và cộng đồng mạng.

“Trên Facebook, người này người kia sân si cãi vã nhau để bảo vệ ‘thầy tôi’, ‘chùa tôi’, ‘pháp môn của tôi’, suy cho cùng, cũng chỉ là bảo vệ cái bản ngã to đùng của mình thôi”, BS.Tạo nói.

Theo anh, khi bạn vào Facebook để tranh luận, dù là để bảo vệ cái gì đi chăng nữa, bạn đang là một “con ma” thất niệm. Điều này trái ngược với lời Đức Phật đã dạy: “Người trí trong ba canh/ Phải luôn luôn tỉnh thức”. Tỉnh thức, hay chánh niệm tỉnh giác là bạn phải biết rõ sự sanh diệt trong “Thân, thọ, tâm, pháp” của bạn. Biết rõ ràng trong từng sát-na.

Còn theo ĐĐ.Thích Tuệ Minh, Phó Văn phòng  Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư, Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An, vấn đề sử dụng mạng xã hội cho đúng không chỉ dành riêng cho Phật tử mà của tất cả mọi người.

“Thứ nhất, chúng ta không thể làm thẩm phán để phán quyết cuộc đời ai đó khi mà thậm chí ta còn không biết và không sống cuộc đời của họ. Thứ hai, cần phải điều chỉnh lời nói tiêu cực, nghĩ trước khi phán xét một ai đó, cân nhắc trước khi làm anh hùng cào phím hay dư luận viên gõ đôi ba lời bình luận lên mạng xã hội mà không có kiểm chứng thông tin”, ĐĐ. Thích Tuệ Minh khuyên.

Và điều quan trọng, theo ĐĐ. Thích Tuệ Minh, hãy luôn có tâm biết tha thứ và bao dung để luôn động viên hay khích lệ điều tốt đẹp hoặc góp ý sẻ chia mang tính chất xây dựng những điều tiêu cực. Nhất là đối với các hình ảnh liên quan đến Tăng Ni – vì họ đại diện cho đời sống thanh tu, giải thoát – nên Phật tử đừng vô tình, cố ý xúc phạm chỉ vì thiếu hiểu biết, cảm xúc cá nhân cũng như tạo hiểu lầm đáng tiếc khi chưa có kiểm chứng chính xác.

Sử dụng mạng một cách chánh niệm

Cũng là người sử dụng mạng xã hội, ThS.BS Nguyễn Đình Tạo cho biết, hiếm khi bình luận các hình ảnh của các tu sĩ và các bình luận liên quan đến lĩnh vực khác.

Theo BS.Tạo, sở dĩ Facebook và các mạng xã hội khác phát triển rất mạnh vì ngoài khả năng thông tin còn thỏa mãn được hai nhu cầu xã hội lớn của con người đó là giúp mọi người thể hiện được cái tôi của mình và giúp kết nối cái tôi này với cái tôi khác khắp thế giới.

“Trên trang Facebook của mình, bạn có thể trở thành tất cả các loại ‘nhà’: nhiếp ảnh gia, kịch tác gia, thi sĩ, nhạc sĩ, nhà báo… theo khả năng và trí tưởng tượng của bản thân. Bạn thả ga phô diễn cầm, kỳ, thi, họa… mà không bị ai cấm đoán. Vào thế giới mạng xã hội, bạn có ngay một cuộc sống ảo, lung linh huyền ảo hơn cuộc sống thật bên ngoài. Bạn có thể kết nối bạn bè bất cứ tuổi tác, trình độ, văn hóa, quốc gia nào trên khắp hành tinh này”, anh Nguyễn Đình Tạo phân tích.

Do vậy, theo BS.Tạo, bản chất của Facebook và các mạng xã hội khác là thỏa mãn tâm lý con người với “cái tôi cá nhân”. Càng thích “tự sướng” trên mạng xã hội, chứng tỏ anh càng thích thể hiện bản thân, đề cao cái tôi cá nhân của anh trước mọi người. “Điều này trái ngược với chiều hướng tu hành của người Phật tử là: ‘Tịch tịnh, viễn ly’, là ‘Thúc liễm thân tâm’, ‘Quay trở về quán sát sắc, thọ, tưởng, hành, thức’, là sống hạnh độc cư, tịch tịnh, viễn ly”, BS.Tạo nói.

BS.Tạo kể, trước đây cũng hay viết lách trên Facebook, nhưng khi hiểu được lời Phật dạy thì vào mạng xã hội chủ yếu để nghe pháp mà không bình luận hình ảnh này nọ nữa.

“Kệ! Nghiệp ai để người ấy mang, mình không thay đổi được mảy may đâu mà, chỉ mở cửa cho sân si chạy vào tâm thức mình!”, BS.Tạo chia sẻ.

Nghe câu chuyện của BS.Tạo, người viết bài chợt nhớ đến một người bạn làm trong lĩnh vực công nghệ cho một tập đoàn lớn ở nước ngoài, và là Phật tử. Một ngày thấy anh ít đăng gì lên Facebook, chỉ dùng Zalo vì công việc. Hỏi thì bạn cho biết, muốn gác bớt những tương tác mà ở trên đó không tìm thấy nhiều điều hay, ngược lại dễ gặp những cuộc cãi vã mang danh bảo vệ Chánh pháp. Theo anh, bảo vệ Chánh pháp tốt nhất chính là mỗi người trở về tu chỉnh tự thân.

“Nếu sử dụng mạng xã hội như một công cụ chia sẻ Phật pháp thì nên lập ra những Fanpage đủ mạnh và chính xác về thông tin, giới thiệu Phật giáo và đạo Phật một cách có hệ thống để làm cơ sở cho người học Phật tìm hiểu, thực tập”, người bạn ấy chia sẻ. Còn việc mỗi cá nhân đưa lên các ý kiến cá nhân, bình luận “ném đá” một cách vô căn cứ trên mạng chỉ làm cho đời sống tâm linh mình thiếu chất, từ đó càng tham gia càng phiền não thêm.

“Tôi mạo muội góp ý các Phật tử chỉ nên vào mạng xã hội để nghe pháp. Có thể đặt câu hỏi đến các giảng sư khi mình chưa hiểu bài, gửi lời tri ân hoặc tán thán công đức đến các vị giảng sư đã truyền pháp cho mình và mọi người. Mỗi giờ lên Facebook là một giờ thất niệm, một giờ quý vị sống với tâm ma. Do đó, kính đề nghị các vị tu sĩ không dùng mạng xã hội, hoặc chỉ dùng để hoằng pháp, không đăng các hình ảnh cá nhân lên đó, làm Phật tử thất niệm thêm. Các bài đăng Facebook hoằng pháp nên khóa chế độ bình luận. Phật tử có thắc mắc, vấn đáp qua tin nhắn riêng sẽ lợi lạc cho bản thân và tránh làm ảnh hưởng đến người khác”, ThS.BS Nguyễn Đình Tạo bày tỏ.

Tấn Khôi – Hữu Tình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Năm Thìn và những trận bão lụt khủng khiếp
Điểm nhìn

Rồng (con vật từ trí tưởng tượng của phương Đông) có liên quan mật thiết đến thiên tượng và thời tiết. Vì vậy, trong những năm Thìn thường có bão tố và lũ lụt kèm theo. Do đó trong dân gian có câu “Ông tha mà bà chẳng tha” là vậy. Những trận bão năm...

Báo Lao Động phản ánh chùa Phật Quang nhưng lấy hình Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM để minh họa
Điểm nhìn

Vừa qua, Báo Lao Động đã xuất bản một video Những cơ quan nào bị “xướng tên” khi để chùa của sư Thích Chân Quang xây dựng trái phép, lấn rừng?, đã lấy hình ảnh cơ sở I Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM để minh họa cho phản ánh được cho là các vi phạm...

Nghĩ Về Thịnh Pháp Và Mạt Pháp
Điểm nhìn

Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp? Bài này được viết để trình bày một số suy nghĩ liên hệ. Bài này được viết trong tinh thần biết ơn Phật, biết ơn Pháp, biết ơn Tăng. Tuy nêu lên vấn đề, có phải chúng ta đang ở thời mạt pháp, nhưng người viết không có bất kỳ thẩm quyền nào về...

Tín tâm và chính ngữ trong thời đại nhiễu loạn thông tin
Điểm nhìn

Một buổi sáng thức dậy, bạn mở điện thoại lên, sẽ có nhiều những thông tin hiện ra trên một màn hình phẳng, đập vào mắt chúng ta sẽ là những dòng tin tức nóng hổi ở nhiều lĩnh vực, thể loại khác nhau, thông tin như một sa bàn, chằng chịt, đa dạng và...

Tái hiện khất thực: Làm sai thì sẽ gây phản cảm, để lại hình ảnh xấu dung tục
Điểm nhìn

Trong vài năm gần đây, vào mỗi dịp Vu lan, bỗng thấy xuất hiện các hình thức cúng sớt bát, đặt bình bát với thức ăn chứa sẵn hoặc đi khất thực, Phật tử quỳ dâng cúng. Cúng sớt bát hay tổ chức trì bình khất thực nhằm tái hiện lại hình ảnh Tăng đoàn...

Bảo Vệ Sự Truyền Trao Và Tiếp Nhận Giới Luật Trong Phật Giáo
Điểm nhìn

Phật giáo, với hơn hàng ngàn năm lịch sử, đã xây dựng một hệ thống giới luật nghiêm ngặt và quan trọng để hướng dẫn người tu hành trên con đường tu tập và giải thoát. Những quy định này không chỉ là các quy tắc về hành vi mà còn là biểu hiện của đạo đức và tâm linh, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sự thanh tịnh và phát triển của tăng đoàn và cộng đồng Phật tử. Quá trình truyền...

Góc quan điểm: XU HƯỚNG MINH TUỆ – KHÔNG PHẢI CHUYỆN MỚI MẺ
Điểm nhìn, Sự kiện

Đối với người Việt xưa nay, tính hướng ngoại và chạy theo các trào lưu mới không phải chuyện sớm sủa gì, từ nhu cầu sử dụng vật chất, đến tiếp nhận văn hóa ngoại lai, … thậm chí là tiếp nhận luồng tư tưởng mới trong một tôn giáo, cụ thể là đạo Phật....

Xoay Quanh Câu Chuyện Thầy Minh Tuệ – Niềm Vui Và Nỗi Buồn
Điểm nhìn

Những ngày gần đây, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất, đắp một tấm y chắp vá từ nhiều mảnh vải được nhặt nhạnh từ đâu đó, và ôm bình bát tự chế bằng ruột nồi cơm điện, đi khất thực dọc theo chiều dài con đường quốc lộ mà không xác định điểm đến. Nhiều người nói rằng vị...

Tu Theo Hạnh Đầu Đà Hay Nhập Thế Độ Sanh?
Điểm nhìn

Thời gian gần đây hiện tượng sư Thích Minh Tuệ tu theo hạnh Đầu Đà đi bộ từ Nam chí Bắc đã được quần chúng đủ mọi thành phần ngưỡng mộ. Họ chờ đón sư ở dọc đường, cúi đầu hoặc quỳ xuống lòng đường để đảnh lễ, tặng đồ ăn thức uống, có khi tháp tùng sư một đoạn đường dài. Có khi họ tụ tập quanh sư tại nơi...

Hiện Tượng Thầy Minh Tuệ
Điểm nhìn

Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như...

Về vấn nạn truyền thông nhắm vào Phật giáo
Điểm nhìn

Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng! Một vài năm gần đây những ai thường theo dõi hoặc quan tâm tới truyền thông trên...

Phục Hồi Môi Trường Để Cùng Tồn Tại
Điểm nhìn, Đời sống

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa Quý Vị, Lần này Hội Đồng Tăng Già Thế Giới (World Buddhist Sangha Council) thảo luận về đề tài Environment Restoration for Harmonious CoExistence (Phục Hồi Môi Trường Để Cùng Tồn Tại). Dựa vào đề tài này, chúng tôi xin gửi đến quý vị quan điểm của mình như sau. Đạo Phật là đạo lấy từ bi và trí tuệ làm phương châm cho...

Quản lý thùng công đức, quản ‘công’ hay quản ‘đức’?
Điểm nhìn

Sẽ lợi hại thế nào khi quản lý thùng công đức, chưa nói thành công hay thất bại về mặt kinh tế, hãy đo nhân tâm của đa số tín đồ, tu sĩ để xem có thể quản ‘công’, chứ làm sao quản được ‘đức’ để mà quản lý ‘công đức’? Không vì chuyện sử...

Khẩu Nghiệp Ở Việt Nam Đang Rất Nặng!
Điểm nhìn

1. Khẩu nghiệp từ đâu ra? Chúng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen. Nếu ta thường xuyên sống bình an, nhẹ nhàng, thanh tịnh, vô ngã vị tha thì chúng ta tạo nghiệp thiện, được sinh về các cảnh giới thiện lành, được làm chư thiên và làm người hạnh phúc. Nếu chúng ta thường xuyên tức giận, quát nạt kẻ khác, ức hiếp người khác...

Đức Phật cần gì ở đại gia?
Điểm nhìn

Thời Phật, trưởng giả Cấp Cô Độc cúng dường Phật cả một khu vườn lát vàng ròng để xây tịnh xá Kỳ Viên, nhưng Phật không nhận cúng dường tịnh xá cho Phật mà Phật chỉ nhận cúng dường cho tăng thân. Vì thế tài sản trở nên ít có ý nghĩa, bởi hàng ngày...

Hãy Đón Nhận Đề-bà-đạt-đa
Điểm nhìn

Devadatta, phiên âm Hán Việt quen thuộc ở nước ta là Đề-bà-đạt-đa (Devadatta) vốn là anh em họ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, từng gia nhập Tăng đoàn thời Đức Thế Tôn tại thế. Devadatta giữa chúng ta Sau khi trực tiếp yêu cầu Đức Phật giao phó Tăng đoàn cho mình lãnh đạo không thành, ông đã mượn thế lực của vua A-xà-thế để thực hiện âm mưu ám hại Đức Phật bằng cách cử sát thủ...