Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng!

Một vài năm gần đây những ai thường theo dõi hoặc quan tâm tới truyền thông trên mạng xã hội đều dễ dàng nhận ra rằng tin tức hình ảnh nói đến những việc làm của một số chùa, lời nói một số Tăng, Ni có một vài lệch lạc bị đưa lên mạng để cho cộng đồng bêu rếu, xúc phạm, thậm chí chửi rủa với những lời lẽ hết sức thô tháo, nặng nề.

Thường thì chiến dịch tập kích truyền thông này sẽ rộ lên vào những dịp lễ Vu lan là chuyện phóng sanh, cầu siêu, đốt vàng mã…, dịp Tết Nguyên đán là dâng sao giải hạn, xin xăm, bói toán… cá biệt là có chùa tổ chức trục vong, giải trừ oan gia trái chủ. Nếu không phải các dịp lễ Tết thì ngày thường khi nghe ngóng có chuyện một Tăng Ni nào có hành vi lệch lạc hoặc vài sự vụ nào đó là hình ảnh, tin tức sẽ tràn ngập các trang mạng, hoặc một số phát ngôn của Tăng, Ni trong một bài giảng nào đó (ở trong chùa chứ không phải nơi công cộng) bị cắt cúp một đoạn, hoặc thậm chí nhét vào miệng những người bị “đấu tố” những lời nói hoặc một đoạn văn mà chính họ không nói, thế là rất nhiều người dù không biết thực hư thế nào cũng nhảy vào bình luận tha hồ mà thóa mạ, chửi rủa với thứ ngôn ngữ hạ đẳng nhất một cách không thương tiếc.

Đỉnh điểm của chiến dịch tập kích truyền thông xúc phạm Phật giáo gần đây nhất là được cho là clip talk show do VTV NOW thuộc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC phỏng vấn bà Tiến sĩ Đoàn Hương mà nội dung công kích, xúc phạm Phật giáo với những phát ngôn một cách hàm hồ đầy ác ý được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội khiến dư luận dậy sóng!

Tại sao Phật giáo (và dường như chỉ là Phật giáo) bị “quan tâm” một cách ác liệt như vậy? Họ là ai mà chỉ chăm bẵm vào một vài điều lệch lạc của một số Tăng sĩ để mà thóa mạ, chỉ trích? Thật ra cũng không quá khó để biết thành phần này. Đối tượng của họ đánh phá là một số ít những ngôi chùa mà vị trụ trì có những phát ngôn thiếu chuẩn mực hoặc những hình thức lễ lượt không đúng với Chánh pháp và họ lấy cái đó để công kích Phật giáo. Việc làm này là cơ hội tốt cho những kẻ ác ý chủ trương phá hoại phát tán, lăng mạ Phật giáo.

Những hình ảnh, bài viết có tính tiêu cực đó tràn ngập trang mạng xã hội khiến cho cộng đồng nghĩ rằng Phật giáo là thế đó, là những việc làm lệch lạc, sai trái như thế, Phật giáo là một tôn giáo mang màu sắc mê tín dị đoan như thế. Ít ai suy xét cho kỹ rằng theo thống kê năm 2020 Phật giáo VN có 18.491 ngôi chùa, có 54.773 Tăng Ni đang tu hành, thì số Tăng Ni có một số hành vi lệch lạc, như đã nêu, chiếm tỷ lệ rất, rất nhỏ nên đó không phải là hình ảnh của Phật giáo Việt Nam.

Phật giáo hiện đang đóng góp rất lớn cho tổ quốc, xã hội cả trên tinh thần lẫn vật chất nhưng những sự đóng góp và những hình ảnh tích cực đó đã bị cố tình khuất lấp mà cộng đồng xã hội chỉ thấy hình ảnh một Phật giáo VN tối tăm, méo mó như một tôn giáo đầy rẫy hình thức mê tín dị đoan, tham ô, trục lợi, thậm chí lừa đảo tín đồ nhẹ dạ cả tin để kiếm tiền để hưởng thụ, Tăng Ni coi việc đi tu là một cái nghề hái ra bạc một cách dễ dàng.

Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng! Tôn giáo nào cũng hướng con người đến những điều thiện lành, Phật giáo là một đạo từ bi thì điều đó càng rõ nét hơn nữa, “mía sâu có đốt, nhà dột có nơi” không thể lấy một thiểu số ít ỏi như thế để khoác lên bộ mặt Phật giáo được!

Trước vấn nạn được cho là tập kích truyền thông nhắm vào Phật giáo như thế, người Phật tử nghĩ gì và làm gì để bảo vệ Chánh pháp?, câu hỏi cần được giải đáp từ những vị tôn túc trong GHPGVN. Có những người đã trích dẫn trong Luận Bảo vương tam muội rằng: “Oan ức không cần bày tỏ, vì bày tỏ thì oán hận càng tăng”, để rồi im lặng như kẻ bàng quan, như người ngoài cuộc! Tha thứ cho kẻ đã xúc phạm mình là thể hiện tấm lòng bao dung, quảng đại nhưng tinh thần của đạo Phật là Bi-Trí-Dũng, từ bi phải đi đôi với trí tuệ, và để thực hành hạnh từ bi phải dùng trí tuệ để soi xét và phải dùng dũng lực để thực hành, ba yếu tố đó như kiềng ba chân luôn luôn đi với nhau, nếu thiếu một trong ba yếu tố đó thì hành giả sẽ không thể nào thực hành được tâm nguyện của mình.

Trên tất cả các trang mạng xã hội chỉ một tôn giáo bị truy kích nhiều nhất là Phật giáo, nhân vật bị đem ra bêu rếu nhiều nhất vẫn là nhân vật của Phật giáo, tôi tự hỏi tại sao thế? Phải chăng là đạo Phật vốn từ bi thường chỉ im lặng khi bị người khác công kích, phê phán và những Phật tử cũng không bao giờ đề cập đến những hành vi sai trái của các tôn giáo khác.

Thế nên chính sự im lặng đó đã khiến cho những người chủ trương đánh phá Phật giáo như múa gậy vườn hoang và thu hút thêm rất nhiều người khác hùa vào. Người xưa có câu: “Nhất khuyển phệ hình, bách khuyển phệ thanh” (một con chó sủa hình, trăm con chó sủa tiếng), ý nói một con chó sủa là do nó thấy rõ cái gì đó nên mới sủa; nhưng nhiều con chó sủa là do chúng nghe tiếng sủa của nhau mà sủa theo, dù chẳng biết ất giáp gì. Phải chăng câu ngạn ngữ đó đúng hoàn toàn trong trường hợp này.

Khi nói chuyện về việc tập kích truyền thông trên mạng xã hội, có lần tôi đã thưa với một vị Thượng tọa rằng: Để khỏi bị người ta công kích thì trước hết mình đừng có nói sai, làm sai trước đã.

Đừng tạo cơ hội cho kẻ khác dựa vào đó để khuếch tán, phóng đại những việc hành đạo sai Chánh pháp. Điều này phải được khởi đầu từ chư Tăng, Ni và lan rộng ra hàng Phật tử tại gia.

Không phải vì đức tính từ bi mà để cho người khác thoải mái nhục mạ, xúc phạm đức tin của mình mà Tăng Ni, Phật tử cũng cần phải lên tiếng trong tinh thần bảo vệ Chánh pháp trên tinh thần nhu hòa, từ bi, trí tuệ một cách chuẩn mực, không kích động nhưng chính xác và thuyết phục.

Một vài trăn trở của một cư sĩ tại gia, kính được thể hiện dù rằng hành văn còn lủng củng, ngôn ngữ, văn phong thô thiển nhưng xin được hiểu ý quên lời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Tu Theo Hạnh Đầu Đà Hay Nhập Thế Độ Sanh?
Điểm nhìn

Thời gian gần đây hiện tượng sư Thích Minh Tuệ tu theo hạnh Đầu Đà đi bộ từ Nam chí Bắc đã được quần chúng đủ mọi thành phần ngưỡng mộ. Họ chờ đón sư ở dọc đường, cúi đầu hoặc quỳ xuống lòng đường để đảnh lễ, tặng đồ ăn thức uống, có khi tháp tùng sư một đoạn đường dài. Có khi họ tụ tập quanh sư tại nơi...

Hiện Tượng Thầy Minh Tuệ
Điểm nhìn

Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như...

Phục Hồi Môi Trường Để Cùng Tồn Tại
Điểm nhìn, Đời sống

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa Quý Vị, Lần này Hội Đồng Tăng Già Thế Giới (World Buddhist Sangha Council) thảo luận về đề tài Environment Restoration for Harmonious CoExistence (Phục Hồi Môi Trường Để Cùng Tồn Tại). Dựa vào đề tài này, chúng tôi xin gửi đến quý vị quan điểm của mình như sau. Đạo Phật là đạo lấy từ bi và trí tuệ làm phương châm cho...

Quản lý thùng công đức, quản ‘công’ hay quản ‘đức’?
Điểm nhìn

Sẽ lợi hại thế nào khi quản lý thùng công đức, chưa nói thành công hay thất bại về mặt kinh tế, hãy đo nhân tâm của đa số tín đồ, tu sĩ để xem có thể quản ‘công’, chứ làm sao quản được ‘đức’ để mà quản lý ‘công đức’? Không vì chuyện sử...

Khẩu Nghiệp Ở Việt Nam Đang Rất Nặng!
Điểm nhìn

1. Khẩu nghiệp từ đâu ra? Chúng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen. Nếu ta thường xuyên sống bình an, nhẹ nhàng, thanh tịnh, vô ngã vị tha thì chúng ta tạo nghiệp thiện, được sinh về các cảnh giới thiện lành, được làm chư thiên và làm người hạnh phúc. Nếu chúng ta thường xuyên tức giận, quát nạt kẻ khác, ức hiếp người khác...

Đức Phật cần gì ở đại gia?
Điểm nhìn

Thời Phật, trưởng giả Cấp Cô Độc cúng dường Phật cả một khu vườn lát vàng ròng để xây tịnh xá Kỳ Viên, nhưng Phật không nhận cúng dường tịnh xá cho Phật mà Phật chỉ nhận cúng dường cho tăng thân. Vì thế tài sản trở nên ít có ý nghĩa, bởi hàng ngày...

Hãy Đón Nhận Đề-bà-đạt-đa
Điểm nhìn

Devadatta, phiên âm Hán Việt quen thuộc ở nước ta là Đề-bà-đạt-đa (Devadatta) vốn là anh em họ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, từng gia nhập Tăng đoàn thời Đức Thế Tôn tại thế. Devadatta giữa chúng ta Sau khi trực tiếp yêu cầu Đức Phật giao phó Tăng đoàn cho mình lãnh đạo không thành, ông đã mượn thế lực của vua A-xà-thế để thực hiện âm mưu ám hại Đức Phật bằng cách cử sát thủ...

Phát huy chánh kiến trước những luận điệu xuyên tạc đạo Phật
Điểm nhìn, Vấn đáp

HỎI: Tôi là một Phật tử trẻ, đang tìm hiểu về Phật pháp để ứng dụng trong đời sống. Hiện tôi đang phân vân về giá trị của đạo Phật bởi một số ý kiến phản biện như sau: Họ nói, đạo Phật chỉ thích hợp với người già, người lớn tuổi, người về hưu… vì những người này gần như đã buông bỏ tất cả các nhu cầu về cuộc sống, cần...

Xin đừng lên án việc xây chùa
Điểm nhìn

Tất cả chúng ta đều phải nương vào Thế gian trụ trì Tam bảo mới hoằng dương được Phật pháp. Do đó, việc xây chùa, tạc tượng, đúc chuông, độ tăng là đạo sự thiết yếu, phải duy trì. Vì nếu không xây chùa, sẽ không có cơ sở thờ tự, tập hợp lực lượng...

Thị phi cuối năm
Điểm nhìn

Sắp hết một năm… Một năm khá yên với tôi. Không sóng, không gió, ngoài đời cũng như trong đạo. Con đường tôi đi vẫn là thế đó Ngày mỗi mở hơn Cho tầm nhìn hạn hẹp nơi mình thoáng ra. Đâu đó, những hiện tượng không hay vẫn đang diễn ra. Không phải quanh tôi. Thế giới quanh tôi...

Hóa Giải Đối Nghịch
Điểm nhìn

Trong sự hóa giải, chuyển hóa nghịch cảnh và chúng sanh đối nghịch, sự giác ngộ, thành Chánh giác là hiệu quả nhất vì nó đi vào tận nơi thâm sâu nhất của tâm chúng sanh. Thành Phật là thành Chánh giác ngay trong tâm của mỗi chúng sanh, dù chúng sanh đó có “vọng tưởng chấp trước điên đảo” đến thế nào. 1/ Bài học từ Đức Phật trong Kinh Pháp Hoa Trong kiếp Đức Thích Ca thành Phật ở Ấn Độ, người đối nghịch,...

Góc Nhìn Khoa Học Và Phật Giáo Về “linh Hồn” Và Luân Hồi
Điểm nhìn

Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệt là con người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này, không ai có thể tồn tại mãi mãi mà không hề chết, thế nhưng chúng ta vẫn cảm giác như cái chết là điều gì đó rất xa xôi, xa xôi bởi không ai đoán biết được nó sẽ đến...

Phật giáo với quan niệm phù đồ hộ trì
Điểm nhìn

Phật giáo chủ trương: Con người và chỉ có con người mới thực sự là người ban phúc giáng họa cho chính mình. Sự cầu cạnh, van xin ở người khác hoặc nơi thần linh, nếu có được cũng chỉ là phần không đáng kể, chỉ có tâm niệm, hành động hướng thiện mới mang...

Hòa Thượng Tuệ Sỹ Còn Ảnh Hưởng Bao Nhiêu Tới Phật Giáo Và Phật Tử Việt Nam Hiện Nay?
Điểm nhìn

Tin Hòa thượng Tuệ Sỹ viên tịch có vẻ như khép lại một trang sử sôi động, đầy lãng mạn của Phật giáo Việt Nam, kể từ phong trào Chấn hưng Phật giáo, với sự thành lập An Nam Phật học tại miền Trung vào năm 1932, do các nhà sư và các trí thức nho học lẫn “Tây” học, chủ trương, trong đó nổi tiếng nhất là bác sĩ Lê Đình Thám (1897-1969). Với Chấn hưng Phật giáo, Phật...

Đạo Phật Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số
Điểm nhìn

Nhiều người trong chúng ta ngày càng nhận ra tác hại của thiết bị công nghệ kỹ thuật số. Công nghệ ngày càng phát triển để phục vụ cho đời sống con người, nhưng tại sao tỷ lệ trầm cảm và lo âu ngày càng gia tăng? Về mặt trực quan, nhiều người cảm thấy không thể tự chủ và điều khiển được cuộc sống của chính mình khi màn hình điện thoại...

Phật Giáo Và Phụ Nữ
Điểm nhìn, Đời sống

Chuyện nam nữ có lẽ là vấn đề (tạm gọi) – là muôn thuở. Nó bắt đầu từ thời kỳ hồng hoang mà đến nay vẫn mang tính thời sự nóng hổi! Để bàn vấn đề này liên quan đến tổ chức, quan điểm của Phật giáo, có lẽ phải bắt đầu từ những lý do căn bản như sau.  1. Tại sao lại có phân biệt nam nữ? Đứng ở góc độ nhân thế để mà bàn, F.Engels cũng...