VĂN TẾ THẬP LOẠI CHÚNG SINH
Nguyễn Du 

Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt,Toát hơi may lạnh buốt xương khô,Não người thay buổi chiều thu,Ngàn lau nhuốm bạc, lá ngô rụng vàng.Đường bạch dương bóng chiều man mác,Dịp đường lê lác đác sương sa,Lòng nào lòng chẳng thiết tha,Cõi dương còn thế nữa là cõi âm.Trong trường dạ tối tăm trời đất,Có khôn thiêng phảng phất u minh,Thương thay thập loại chúng sinh,Hồn đơn phách chiếc lênh đênh quê người.Hương khói đã không nơi nương tựa,Hồn mồ côi lần lữa đêm đen,Còn chi ai quí ai hèn,Còn chi mà nói ai hiền ai ngu?Tiết đầu thu lập đàn giải thoátNước tĩnh bình rưới hạt dương chiMuôn nhờ đức Phật từ bi,Giải oan, cứu khổ, hồn về tây phương.Cũng có kẻ tính đường kiêu hãnh,Chí những lăm cướp gámh non sông,Nói chi những buổi tranh hùngTưởng khi thế khuất vận cùng mà đau.Bỗng phút đâu mưa sa ngói lởKhôn đem mình làm đứa sất phu,Lớn sang càng nặng oán thù,Máu tươi lai láng, xương khô rụng rời.Đoàn vô tự lạc loài nheo nhóc,Quỷ không đầu van khóc đêm mưaCho hay thành bại là cơMà cô hồn biết bao giờ cho tan!Cũng có kẻ màn lan trướng huệ,Những cậy mình cung quế Hằng Nga,Một phen thay đổi sơn hà,Mảnh thân chiếc lá biết là về đâu?Trên lầu cao dưới dòng nườc chảyPhận đã đành trâm gãy bình rơi,Khi sao đông đúc vui cười,Mà khi nhắm mắt không người nhặt xương.Đau đớn nhẽ không hương không khói,Hồn ngẩn ngơ dòng suối rừng sim.Thương thay chân yếu tay mềmCàng năm càng héo, một đêm một rầu.Kìa những kẻ mũ cao áo rộng,Ngọn bút son thác sống ở tay,Kinh luân găm một túi đầy,Đã đêm Quản Cát lại ngày Y Chu.Thịnh mãn lắm oán thù càng lắm,Trăm loài ma mồ nấm chung quanh,Nghìn vàng khôn đổi được mìnhLầu ca, viện hát, tan tành còn đâu?Kẻ thân thích vắng sau vắng trướcBiết lấy ai bát nước nén nhang?Cô hồn thất thểu dọc ngang,Nặng oan khôn nhẽ tìm đường hóa sinh.Kìa những kẻ bài binh bố trậnĐổi mình vào cướp ấn nguyên nhung.Gió mưa sấm sét đùng đùng,Phơi thây trăm họ nên công một người.Khi thất thế tên rơi đạn lạc,Bãi sa trường thịt nát máu rơi,Mênh mông góc bể chân trời,Nắm xương vô chủ biết rơi chốn nào?Trời thăm thẳm mưa gào gió thét,Khí âm huyền mờ mịt trước sau,Ngàn mây nội cỏ rầu rầu,Nào đâu điếu tế, nào đâu chưng thường?Cũng có kẻ tính đường trí phú,Mình làm mình nhịn ngủ kém ăn,Ruột rà không kẻ chí thânDẫu làm nên để dành phần cho ai?Khi nằm xuống không người nhắn nhủ,Của phù vân dẫu có như không,Sống thời tiền chảy bạc ròng,Thác không đem được một đồng nào đi.Khóc ma mướn, thương gì hàng xómHòm gỗ đa bó đóm đưa đêmNgẩn ngơ trong quảng đồng chiêm,Nén hương giọt nước, biết tìm vào đâu?Cũng có kẻ rắp cầu chữ qúyDẫn mình vào thành thị lân la,Mấy thu lìa cửa lìa nhà,Văn chương đã chắc đâu mà trí thân?Dọc hàng quán phải tuần mưa nắng,Vợ con nào nuôi nấng khem kiêng,Vội vàng liệm sấp chôn nghiêng,Anh em thiên hạ láng giềng người dưng.Bóng phần tử xa chừng hương khúcBãi tha ma kẻ dọc người ngang,Cô hồn nhờ gửi tha phương,Gió trăng hiu hắt, lửa huơng lạnh lùng.Cũng có kẻ vào sông ra bể,Cánh buồm mây chạy xế gió đôngGặp cơn giông tố giữa dòng,Đem thân chôn rấp vào lòng kình nghê.Cũng có kẻ đi về buôn bán,Đòn gánh tre chín dạn hai vai,Gặp cơn mưa nắng giữa trời,Hồn đường phách sá lạc loài nơi nao?Cũng có kẻ mắc vào khóa lính,Bỏ cửa nhà đi gánh việc quan,Nước khe cơm vắt gian nan,Dãi dầu nghìn dặm lầm than một đời.Buổi chiến trận mạng người như rác,Phận đã đành đạn lạc tên rơi.Lập lòe ngọn lửa ma trơi,Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương.Cũng có kẻ nhỡ nhàng một kiếp,Liều tuổi xanh buôn nguyệt bán hoa,Ngẩn ngơ khi trở về già,Ai chồng con tá biết là cậy ai?Sống đã chịu một đời phiền nãoThác lại nhờ hớp cháo lá đa,Đau đớn thay phận đàn bà,Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu?Cũng có kẻ nằm cầu gối đất,Dõi tháng ngày hành khất ngược xuôi,Thương thay cũng một kiếp người,Sống nhờ hàng xứ, chết vùi đường quan!Cũng có kẻ mắc oan tù rạcGửi mình vào chiếu rách một manh.Nắm xương chôn rấp góc thành,Kiếp nào cỡi được oan tình ấy đi?Kìa những kẻ tiểu nhi tấm bé,Lỗi giờ sinh lìa mẹ lìa cha.Lấy ai bồng bế vào ra,U ơ tiếng khóc thiết tha nỗi lòng.Kìa những kẻ chìm sông lạc suối,Cũng có người sẩy cối sa cây,Có người leo giếng đứt dây,Người trôi nước lũ kẻ lây lửa thành.Người thì mắc sơn tinh thủy quáiNgười thì sa nanh sói ngà voi,Có người hay đẻ không nuôi,Có người sa sẩy,có người khốn thương.Gặp phải lúc đi đường lỡ bướcCầu Nại Hà kẻ trước người sauMỗi người một nghiệp khác nhauHồn xiêu phách lạc biết đâu bây giờ?Hoặc là ẩn ngang bờ dọc bụi,Hoặc là nương ngọn suối chân mây,Hoặc là bụi cỏ bóng cây,Hoặc là quán nọ cầu này bơ vơ.Hoặc là nương thần từ, Phật tựHoặc là nhờ đầu chợ cuối sôngHoặc là trong quãng đồng không,Hoặc nơi gò đống, hoặc vùng lau tre.Sống đã chịu một bề thảm thiết,Ruột héo khô dạ rét căm căm,Dãi dầu trong mấy mươi năm,Thở than dưới đất, ăn nằm trên sương.Nghe gà gáy tìm đường lánh ẩn,Tắt mặt trời lẩn thẩn tìm ra,Lôi thôi bồng trẻ dắt già,Có khôn thiêng nhẽ lại mà nghe kinh.Nhờ phép Phật siêu sinh tịnh độ,Phóng hào quang cứu khổ độ u,Rắp hòa tứ hải quần chu,Não phiền rũ sạch, oán thù rửa không.Nhờ đức Phật thần thông quảng đại,Chuyển pháp luân tam giới thập phương,Nhơn nhơn Tiêu Diện đại vương,Linh kỳ một lá dẫn đường
chúng sinh.
Nhờ phép Phật uy linh dũng mãnh,Trong giấc mê khua tỉnh chiêm bao,Mười loài là những loài nào?Gái trai già trẻ đều vào nghe kinh.Kiếp phù sinh như hình bào ảnh,Có chữ rằng:”Vạn cảnh giai không”Ai ơi lấy Phật làm lòng,Tự nhiên siêu thoát khỏi trong luân hồi.Đàn chẩn tế vâng lời Phật giáo,Của có chi bát cháo nén nhang,Gọi là manh áo thoi vàng,Giúp cho làm của ăn đường thăng thiên.Ai đến đây dưới trên ngồi lại,Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu.Phép thiên biến ít thành nhiều,Trên nhờ Tôn Giả chia đều chúng sinh.Phật hữu tình từ bi phổ độChớ ngại rằng có có không không.Nam mô Phật, nam mô Pháp, nam mô TăngĐộ cho nhất thiết siêu thăng thượng đài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục:

Cách cúng rằm tháng bảy
Nghi lễ

Cúng rằm tháng bảy hay còn gọi cúng Tết Trung Nguyên, cúng Vu Lan báo hiếu tại nhà thường có 4 lễ: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, và cúng thí thực cô hồn. Trước tiên, đó là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích kể đức Mục Kiền Liên xả thân...

Nghi thức giải oan bạt độ
Nghi lễ

Niêm nhang, bạch phật (Thỉnh chủ sám an toạ, kinh sư ra đàn tràng thỉnh linh) Tựu vị, lễ tứ bái, bình thân quỳ Tán: Nguyện độ hương linh quy bổn quốc Cửu liên đài bạn vãng Tây Phương. Hoặc: Bạch ngọc giai tiền văn diệu pháp Huỳnh tiền điện trượng lễ như lai. Tiến...

Nghi đề vị
Nghi lễ

Niêm hương: đảnh lễ tam bảo. Cử tán: Địa tạng thập phương khởi ai lân Kiết án tiêu danh nạp thiện duyên Hương linh tu trượng như lai giáo Nguyện bằng phật lực vãng tây phương. Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 lần) Hương hoa thỉnh, hương hoa thỉnh. Chủ sám: Từ nhân,...

Nghi khai kinh – Thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ
Nghi lễ

Niêm nhang bạch phật. Cử tán: Dương chi tịnh thuỷ Biến sái tam thiên Tánh không bát đức lợi nhơn thiên Pháp giới quảng tăng diên Diệt tội tiêu khiên Hoả diệm hoá hồng liên Nam mô Thanh Lương Địa bồ tát ma ha tát. (3lần) Tiếp tán: Trí tuệ hoằng thâm đại biện tài,...

Nghi hưng tác thượng phan
Nghi lễ

– Phủ phục Hưng, bình thân. Nghinh thần, cúc cung bái: Hưng – bái Hưng – bái Hưng – bình thân Sơ hiến lễ – quỳ, chước tửu. – Phủ phục. Hưng – bình thân – quỳ Triển cáo văn Giai quỳ. Đọc chúc – cáo. Duy Tuế thứ ………. niên ……….. nguyệt ………. nhật...

Nghi nghinh phan sơn thuỷ
Nghi lễ

Tựu vị: lễ tứ bái – bình thân quỳ Cử tán: Khể thủ quy y Tô Tất Đế Đầu diện đảnh lễ Thất Câu Chi Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề Duy nguyện từ bi ai nhiếp thọ. Nam mô Vân Lai Tập Bồ Tát ( 3 lần ) – Sơ hiến trà, lễ...

Nghi thức thượng phan thuỷ
Nghi lễ

Tựu vị: lễ tứ bái – bình thân quỳ Cử tán: Khể thủ quy y Tô Tất Đế Đầu diện đảnh lễ Thất Câu Chi Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề Duy nguyện từ bi ai nhiếp thọ. Thánh từ ai văn phụng văn phụng thỉnh ( 3 lần ) Hương hoa thỉnh, hương...

Nghi thức cúng thượng phan sơn
Nghi lễ

Tựu vị: lễ tứ bái – bình thân quỳ Cử tán: Khể thủ quy y Tô Tất Đế Đầu diện đảnh lễ Thất Câu Chi Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề Duy nguyện từ bi ai nhiếp thọ. Thánh từ ai văn phụng văn phụng thỉnh ( 3 lần ) Hương hoa thỉnh, hương...

Nghi cúng cô hồn (Thí thực)
Nghi lễ

Nghi cúng cháo này đươc áp dụng trong những trường hợp sau khi tụng kinh cầu an hay cầu siêu đã hoàn mãn. Lễ này được đặt bàn cúng giữa cửa chính, hướng mặt vào nhà, tín chủ lạy hướng ra cửa, cách thức cúng lạy đều như nghi cúng linh. PHẦN HÀNH LỄ Chủ...

Nghi an linh (An sàng phản khốc)
Nghi lễ

Lễ này sau khi hạ huyệt xong, thỉnh linh về nhà tôn trí chỗ thờ, sắp đặt trai phạn lễ phẩm để cúng lễ an linh. Gia quyến mặc tang phục tề tựu trước linh án bắt đầu hành lễ. PHẦN HÀNH LỄ: Chủ lễ: Tựu vị Tả chức: Lễ tứ bái. Hữu chức: Bình...

Lễ khiển điện (Trước giờ di quan)
Nghi lễ

Khiển điện là lễ cúng linh trước khi thiên cửu tống táng, gồm có lễ phẩm trai phạn đủ, tang gia tề tựu trước linh cữu, chư Tăng bắt đầu hành lễ. PHẦN HÀNH LỄ: Chủ lễ: Tự lập Tả chức: Lễ nhị bái. Hữu chức: Bình thân quỳ. Chủ lễ cử tán: Nhất khứ...

Lễ triệu tổ (Cáo từ đường)
Nghi lễ

Lễ này chỉ áp dụng tùy địa phương, chỗ nào đám để 3 ngày, hoặc một tuần, ví dụ ngày mai an táng thì hôm nay hành lễ. Nếu đám để chung nhà thờ ông bà thì tiện, hoặc nhà thờ họ ở nơi xa mà có thể đến được, nên áp dụng nghi này...

Nghi thành phục (Phát tang)
Nghi lễ

Lễ này, nếu đúng ra thì từ khi chết cho đến ngày thứ tư  mới thọ phục, nhưng bây giờ có thể châm chế, nghĩa là sau khi liệm và phục hồn xong, gia quyến sắm đồ tang phục đầy đủ và định ngày giờ thuận tiện, tất cả tề tựu trước linh sàn để...

Nghi thỉnh linh phục hồn
Nghi lễ

Nghi này sau khi nhập liệm xong, Chư Tăng nghỉ một chút, đợi thiết bàn thờ Phật và linh sàn (tiền Phật hậu linh). Nên thờ tượng Đức Phật Di Đà, hoặc Quan Âm hay Địa Tạng, còn bàn linh thì thiết bài vị cố phụ hay cố mẫu…hình ảnh và lễ phẩm v.v…Thiết xong...

Lễ trị quan và nhập liệm
Nghi lễ

Sau khi chọn ngày giờ tẩn liệm, vong gia tắm rửa xong, thay đồ mới, nhớ để cái phái quy y đã ép cháy, lên ngực và đắp mền Quang Minh lên thi hài (nếu có), sửa soạn đất cát trang bị quan tài và đồ liệm xong Chư Tăng mặc áo lễ chỉnh tề,...

Nghi thức an vị Phật
Nghi lễ

Lễ an vị Phật tại tư gia, bàn thờ Phật phải đặt chính giữa nhà, bàn thờ linh phải đặt hai bên hoặc sau lưng Phật, nếu nhà lầu, thì Phật thờ tầng trên. Trước khi thờ Phật trong nhà phải trang hoàng sạch sẽ, trưng dụng hương hoa tinh khiết, đèn đài chuông mõ...