Khiển điện là lễ cúng linh trước khi thiên cửu tống táng, gồm có lễ phẩm trai phạn đủ, tang gia tề tựu trước linh cữu, chư Tăng bắt đầu hành lễ.
PHẦN HÀNH LỄ:
Chủ lễ: Tự lập
Tả chức: Lễ nhị bái. Hữu chức: Bình thân quỳ.
Chủ lễ cử tán:
Nhất khứ vĩnh vô quy.
Thương tâm vô kỷ thời.
Kim triều trần khiển lễ,
Minh nhật toấng linh di.
Nam Mô Tiếp Vãng Sanh Bồ Tát (3 lần)
Chủ lễ tiếp thán:
Sầu vấn đối hộ (tỵ) lảnh.
Cô nguyệt chiếu tuyền đài.
Nhất tịch liên tương tiển,
Trường đình thập lý khai.
Tả chức: Điểm trà. Hữu chức: Lễ nhị bái
Chủ lễ: Âm dương vô dị lý, sanh tử hữu thù đồ. Khiển lễ điệp nhất thông, đối án tiền minh thị (nếu có).
Chủ lễ vịnh: Ái hà lãng hượt, khổ hải nhi thâm, Dục đáo bồ đề chi bỉ ngạn, tiên tùng phiền não kiếp trung lai. Nhược bất thính pháp văn kinh hà nải siêu sanh thoát tử.
– Cẩn y tam thừa giáo. Xướng tụng thất như lai. Hương hồn thừa Phật lực. Thác hóa bảo liên đài.
Đồng thanh: Nam Mô Đa Bảo Như Lai.v.v …(7 vị)
Tác phạ, tô rô, án nga nga ……(mỗi câu 3 biến)
Tả chức: Điểm trà. Gia trì lực bồ tát ma ha tát (3 lần)
Sám: Vô biên phiền não đoạn…
Xướng phần hóa: Cẩn phụng điệp văn độc dĩ, trượng bằng thiêu hóa.
Tụng: Vãng sanh (3 biến)
Xướng: Phục vị, lễ nhị bái.
Tụng:
Tiêu chơn thế giới,
Khoái lạc bảo liên trung.
Hiệp chưởng Thế tôn tiền,
Như Lai chơn thọ ký.
—-LỄ THÀNH—-
Chủ lễ xướng: bổng minh sinh, ảnh vị thăng xa.
Tiếp xướng: triệt linh sàng.
(Bấy giờ đến đây là lễ di quan, chư Tăng tạm nghỉ một chút, tránh đường cho tang gia thâu chọn linh sàng và âm công vào làm lễ động quan, khi thấy quan tài có thể bưng lên được)
Chủ lễ xướng:
Quy khứ lai hề quy khứ lai,
Tây phương tịnh độ bạch liên khai.
Nhất trận hương phong xuy hốt đáo,
Hương linh thừa thử bộ kim giai.
Ngưỡng bạch Di Đà từ tôn tiếp dẫn hương hồn.
Đồng niệm: Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.
(chư Tăng đi trước, các ban hộ niệm đi sau, kế đến quan tài, niệm mãi ra khỏi nhà, khi quan tài đặt lên bàn địa dư xong, tiếp tụng bài)
Nguyện sanh Tây phương….
——nghỉ—–
(Chờ đợi sự sắp xếp thứ tự xong. Chư Tăng có thể đi bộ hoặc xe, tùy phương tiện. Im lặng niệm Phật hay lớn tiếng tùy ý, đi thẳng đến huyệt, Chư Tăng và các ban hộ niệm đồng làm lễ trị huyệt hoàn toàn tán tụng đều y như nghi trị quan không khác. Khi trị huyệt xong, vị chủ lễ quyết ấn cam lồ và viết 2 chữ ÁN LAM vào giữa lòng huyệt 3 phen tiếp đọc bài):
Nhược nhơn dục liễu tri…….(4 câu)
Án già ra đế gia tóa ha (3lần)
(Nếu chủ lễ có tích trượng, thì cầm tích trượng viết vào lòng huyệt 3 chữ ÁN DẠ HỒNG tiếp đọc):
Địa Tạng đại từ tôn. Lân mẫn cứu hữu tình.
Tích trượng chấn u quan, hương hồn mong giải thoát.
Án già ra đế gia tóa ha (3 lần).
(Câu chú phá địa ngục này, 3 phen đọc và hổ tích trượng vào lòng huyệt. Niệm Phật tiếp dẫn từ đó đến khi quan tài xuống huyệt , tang gia bỏ đất, tiếp tụng bài):
Nguyện sanh Tây Phương………..(4 câu)
Nguyện dĩ thử công đức…………..(4 câu)
——————-——————–